કાબિલ

નાકાબિલે બર્દાશ્ત

***

આ રિવેન્જ ડ્રામામાં હૃતિક રોશન એકમાત્ર સિલ્વર લાઇન છે, બાકી કાળોડિબાંગ અંધકાર જ છે.

***

kaabil-2016-official-trailer-1સુભાષિતોમાં ભલે કહેવાતું હોય કે ‘ન શમે વેર વેરથી’, પરંતુ કોઈ ભગવાનના માણસ સાથે શેતાન જેવું કામ કરી જાય અને એ ભગવાનનો માણસ શેતાનને ખંજરનો જવાબ તલવારથી આપે ત્યારે જોવાની જબરદસ્ત મજા આવે. આવી તામસિક વાર્તાઓમાં વધુ એક ઉમેરો એટલે પાપા રાકેશ રોશને બેટા હૃતિક રોશન માટે પ્રોડ્યુસ કરેલી અને સાઉથ કોરિયન ફિલ્મોના દીવાના સંજય ગુપ્તાની ફિલ્મ ‘કાબિલ’. હૃતિક રોશનના પ્રામાણિક પ્રયત્ન છતાં ભંગાર રાઇટિંગ, બાલિશ ઍક્ઝિક્યુશન અને સરકારી ફાઇલો જેવી ધીમી ગતિને કારણે કાબિલ સહનશક્તિની કસોટી કરનારી ફિલ્મ બનીને રહી ગઈ છે.

ન દેખ્યાનું દખ

ટેલેન્ટેડ ડબિંગ આર્ટિસ્ટ રોહન ભટનાગર (હૃતિક રોશન) જોઈ શકતો નથી. એક NGOમાં કામ કરતી સુપ્રિયા (યામી ગૌતમ) પણ જોઈ શકતી નથી. છતાં બંનેને એકબીજા સાથે પહેલી નજરનો પ્રેમ થઈ જાય છે. પરીકથા જેવી એમની લવસ્ટોરી લગ્નના પગથિયે પહોંચે છે, ત્યાં જ એક રાક્ષસ નામે અમિત (રોહિત રોય) ત્રાટકે છે અને એમનો માળો ખેદાનમેદાન કરી નાખે છે. એ રાક્ષસ પોતાના પહોંચેલા રાજકારણી ભાઈ માધવરાવ (રોનિત રોય)ના ખીલે કૂદે છે. હવે રોહનને પોતાના બરબાદ થયેલા નશેમનનું વેર વાળવું છે, પણ કઈ રીતે? એ તો જોઈ શકતો નથી. છતાં એ કઈ રીતે પોતાનો વેરાગ્નિ શાંત કરે છે એ જાણવા માટે તમારે આ ફિલ્મ જોવી પડશે.

પર્ફેક્ટ ક્રાઇમ

‘ક્રાઇમ નેવર પેય્ઝ’ યાને કે ગુનો ક્યારેય ફળતો નથી. આ વિભાવનાની સામે બીજો એક કન્સેપ્ટ છે ‘પર્ફેક્ટ ક્રાઇમ’નો. અત્યંત બારીક પ્લાનિંગથી એવો ક્રાઇમ આચરવામાં આવે કે પોલીસ સાત જન્મે પણ અપરાધીને શોધી ન શકે. એક બ્લાઇન્ડ વ્યક્તિ આવો પર્ફેક્ટ ક્રાઇમ કઈ રીતે આચરી શકે તે બતાવતી અફલાતૂન ફિલ્મ ‘કત્લ’ ઈ.સ. 1986માં આવેલી. તેમાં અંધ વ્યક્તિ બનેલા સંજીવ કુમારે પોતાની બેવફા પત્ની (સારિકા)ને આવા જ પર્ફેક્ટ ક્રાઇમથી બરાબરની મજા ચખાડેલી. ‘કાબિલ’ જોઇને આપણને સહેજે ‘કત્લ’ની (કે અમિતાભ-અક્ષય કુમાર સ્ટારર ‘આંખે’) યાદ આવી જાય. પરંતુ એવો પર્ફેક્ટ ક્રાઇમ બતાવવા માટે સ્ક્રિપ્ટ લેવલે જે સ્માર્ટનેસ જોઇએ તે કાબિલમાં ક્યાંય નથી. રિવેન્જની થીમને કારણે ‘કાબિલ’ જોતાં જોતાં આમિરની ‘ગજિની’ પણ યાદ અપાવતો પાઇપ ઢસડવાનો અવાજ પણ અહીં છે. પરંતુ ‘ગજિની’ જેવી ઇન્ટેન્સિટી ગજિનીમાં આમિરના વાળની જેમ જ ગાયબ છે.

એક રિવેન્જ થ્રિલરને છાજે એવી સ્પીડ કાબિલમાં તદ્દન ગેરહાજર છે. હીરો-હિરોઇન એકબીજાંને મળે, પ્રેમમાં પડે, ગીતો ગાય, ડાન્સ કરે, ‘ઇમેજિકા’ થીમ પાર્કમાં જઇને ઊછળકૂદ કરે… ટૂંકમાં નિરાંતે ટાઇમપાસ કરે. બેઘડી તો શંકા જાય કે ટ્રેલર રિલીઝ કર્યા પછી સંજય ગુપ્તાએ થ્રિલરનો આઇડિયા ડ્રોપ કરીને રોમેન્ટિક ફિલ્મ બનાવી નાખી છે કે શું? થ્રિલરના પાટે ચડતાં સુધીમાં લગભગ અડધી ફિલ્મ જતી રહે છે.

એકવાર હૃતિકનું પાત્ર ‘બદલાપુર’ની બસ પકડી લે એ પછીયે સંજય ગુપ્તાની ગાડી ફાસ્ટ ટ્રેકમાં આવતી નથી. પર્ફેક્ટ ક્રાઇમના પ્લાનિંગ તરીકે હૃતિક માત્ર કરિયાણું લેવા નીકળ્યો હોય એમ શૉપિંગ કરવા સિવાય ખાસ કશું કરતો નથી. આ માણસ ખરેખર બદલો લેવા માટે મરણિયો થયો છે એવું એના ચહેરા કે વર્તન પરથી લાગતું નથી. સામે પક્ષે રિયલ લાઇફના ભ્રાતાઓ રોહિત અને રોનિત રોય ટિપિકલ વિલનના પાત્રમાં છે. ડિરેક્ટરે એકને વંઠેલ મવાલીનું અને બીજાને ખૂંખાર નેતાનું પાત્ર પકડાવી દીધું છે. જે એમણે કોઈ જાતનું દિમાગ વાપર્યા વિના નિભાવી નાખ્યાં હોય એવું લાગે છે. કેમ કે, એમનાં પાત્રોમાં સ્માર્ટનેસનો છાંટોય દેખાતો નથી. રીઢા ગુનેગાર હોવા છતાં કોઈ આત્યંતિક કામ કરતાં પહેલાં ક્રોસ ચૅક કરવું જોઇએ એવી વાતમાં એ લોકો માનતા નથી અને ફિલ્મને બાલિશતાની ખાઈમાં ધકેલી દે છે. થિયેટરમાં બેઠાં બેઠાં જે ટ્રિક્સ, ટ્વિસ્ટ આપણને બાર ગાઉ છેટેથી દેખાઈ જાય, તે વિલનલોગને લિટરલી પગ તળે આવ્યા પછીયે ન દેખાય. ફિલ્મનો પર્ફેક્ટ ક્રાઇમ ખરેખર પર્ફેક્ટ છે કે કેમ તે વિશે ન્યુઝ ચૅનલમાં ડિબેટ બેસાડવી પડે.

જો ફિલ્મના મુખ્ય પાત્ર સાથે કોઈ ગમખ્વાર ઘટના બની હોય, તો પ્રેક્ષક તરીકે આપણને પણ એ પીડા હચમચાવી મૂકવી જોઇએ અને એ પીડા સતત ફિલ્મમાં વહેતી રહેવી જોઇએ. અહીં હીરો-હિરોઇન ખુશ થાય તો ગીત ગાય એ સમજમાં આવે, પરંતુ હીરો દુઃખી થાય તોય ગીત આવે, વિલન ખુશ થાય તો વળી આખા ગમગીન મૂડની ઐસી તૈસી કરીને ‘સારા ઝમાના’ જેવું રિમિક્સ આઇટેમ સોંગ આવી જાય. ફરી પાછું યાદ આવે કે બદલો લેવાનો તો હજી બાકી જ છે, એટલે ફરી પાછું બૅક ટુ બદલાપુર.

કાબિલના રાઇટર-ડિરેક્ટરને પોતાનાં પાત્રો તો ઠીક, આપણી સમજશક્તિ પર પણ ભારોભાર શંકા છે. એટલે જ એમણે એકેક ટ્રિકને સમજાવવાનું રાખ્યું છે. ધારો કે, હીરો પોલીસના પહેરા હેઠળથી કેવી રીતે છટકી ગયો તે એક ઝલકમાં ખબર પડી જતી હોવા છતાં આપણને ડિટેઇલમાં સમજાવવામાં આવે.

તેમ છતાં અમાસના અંધકાર જેવી આ ફિલ્મની સિલ્વર લાઇનિંગ છે પાપા રોશનનો હોનહાર બેટો હૃતિક. મૅચ હારવાના છીએ એ ખબર હોવા છતાં એક બૅટ્સમેન લગનથી રમ્યે જાય અને સેન્ચુરી મારે એવું જ હૃતિકે કર્યું છે. ઍક્ટિંગમાં ક્યાંય એણે વેઠ ઉતારી નથી. બ્લાઇન્ડ વ્યક્તિની બૉડી લૅંગ્વેજ, એનો ડાન્સ, જાતભાતના અવાજો કાઢતી વખતના એના હાવભાવ, આંખને સ્થિર રાખવા છતાં એના ચહેરા પર બદલાતાં એક્સપ્રેશન્સ બધું જ કાબિલે તારીફ છે. યામી ગૌતમના ભાગે અગેઇન ‘ફેર એન્ડ લવલી’ બનવાનું જ આવ્યું છે. રોનિત રોયે ટૂંકો કુર્તો પહેરીને લાંબો મૅલોડ્રામા કર્યો છે, પરંતુ ખોફ ઊભો કરી શક્યા નથી. અદભુત અવાજના માલિક નરેન્દ્ર ઝાની આ એક જ દિવસે બીજી રિલીઝ છે. ‘રઈસ’માં ડૉનનું પાત્ર ભજવ્યા બાદ અહીં ‘કાબિલ’માં તેઓ પોલીસ અધિકારીના પાત્રમાં દેખાયા છે. પરંતુ એમના ભાગે ‘તે હેં હૃતિક, તેં પેલું કઈ રીતે કર્યું એ તો કહે’ પ્રકારના સંવાદો જ આવ્યા છે. ‘દંગલ’માં આમિર ખાનને પૂરી દેનારા લુચ્ચા કોચ ગિરીશ કુલકર્ણીએ અહીં હૃતિકને પણ બરાબરનો હેરાન કર્યો છે.

ઘણા લોકોને આ ફિલ્મમાં બ્લાઇન્ડ લોકો માટે વપરાયેલા શબ્દો કદાચ નહીં ગમે. પરંતુ આપણા ફિલ્મકારો બ્લાઇન્ડ લોકોની દુનિયા એમના પોઇન્ટ ઑફ વ્યુથી જોઈ જ શકતા નથી તે વધુ એકવાર પુરવાર થયું છે. એમના ઘરમાં કોઈ વિશેષ મોડિફિકેશન ન હોય કે એમની ટેવો પણ આપણા જેવી જ હોય (જેમ કે, એકબીજાને સ્પર્શીને ઓળખતાં હીરો-હિરોઇનના ઘરમાં સ્પર્શીને ‘જોઈ’ શકાય તેવી સજોડે તસવીર કેમ ન હોય?). જોકે ફિલ્મને ન્યાય કરવા સારું એટલું કહી શકાય કે શરૂઆતમાં દેખાતી સાઇકલ રિપેર કરવી, ગંધ પરથી વ્યક્તિ પારખી જવી, અવાજ પરથી નિશાન વીંધી દેવું, અવાજ બદલીને ડબિંગ કરવું, ડગલાં ગણીને જોખમ પારખી જવા જેવી સામાન્ય ઘટનાઓનો ક્લાઇમૅક્સમાં બખૂબી ઉપયોગ થયો છે.

ફોર હૃતિક ઑન્લી

આ ફિલ્મને જોવા માટેનું એકમાત્ર કારણ હૃતિક રોશન છે. લેકિન અફસોસ કે એને એકદમ કડક સ્ક્રિપ્ટની મદદ મળી નથી. આ પ્રીડિક્ટેબલ ક્રાઇમ થ્રિલર આ લોંગ વીકએન્ડમાં વન ટાઇમ વૉચ બની શકે, પરંતુ તેને બદલે સંજીવ કુમારની ‘કત્લ’ જોઈ કાઢો તો આનાથી અનેકગણી વધુ મજા આવશે તે ગૅરન્ટીડ વાત છે.

રેટિંગઃ ** (બે સ્ટાર)

(Published in Gujarati Mid Day)

Copyright © Jayesh Adhyaru. Please do not copy, reproduce this article without my permission. However, you are free to share this URL or the article with due credits.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s