અકિરા

અગ્નિકુંડમાં ઊગેલું ગુલાબ

***

જો નબળા સૅકન્ડ હાફનો અભિશાપ ન નડ્યો હોત તો સૌ આ ફિલ્મનાં ઓવારણાં લેતાં હોત.

***

akira-posterઆપણે ત્યાં હીરોની આસપાસ જ ગરબા લેતી ફિલ્મો બનાવવાનો રિવાજ છે. ફિલ્મનાં પુરુષપાત્રોને ફીણાં લાવી દે તેવા પાવરફુલ ફિમેલ કેરેક્ટરની આસપાસ લખાયેલી ફિલ્મો ચોમાસામાં તૂટ્યા વિનાના રસ્તાઓની જેમ ભાગ્યે જ જોવા મળે છે. ત્યારે (‘ગજિની’ અને ‘હૉલિડે’ ફેમ) એ. આર. મુરુગાદૌસ જેવા દક્ષિણ ભારતના ડિરેક્ટર એક તમિળ ફિલ્મ ‘મૌન ગુરુ’ની હિન્દી રિમેક બનાવે અને તેમાં પુરુષને બદલે સ્ત્રીને ‘હીરો’ બનાવે ત્યારે આપણને ગાડું ભરીને હરખ થાય. એમાંય જ્યારે ટ્રેલરમાં જોઇએ કે અગાઉ જેને ‘થપ્પડ સે નહીં પ્યાર સે ડર’ લાગતો હતો એવી સોનાક્ષી જૅકી ચૅન સ્ટાઇલમાં ગુંડાલોગનાં જડબાં તોડી રહી છે અને પડદા પાછળ તરખાટ મચાવનારા અનુરાગ કશ્યપ હવે પડદા પર હાહાકાર મચાવી રહ્યા છે, ત્યારે આખો ટુવાલ પલળી જાય એવાં હરખનાં આંસુડાં આવી જાય.

અકિરા સે જો ટકરાયેગા, ચૂર ચૂર હો જાયેગા

જોધપુરની અકિરા શર્મા (સોનાક્ષી સિંહા) નાનપણથી જ આકરે પાણીએ છે. ક્યાંય પણ અન્યાય થતો જુએ એટલે એનું લોહી લાવારસની પેઠે ઊકળી ઊઠે. એમાંય એ જુડો-કરાટે શીખી, એટલે અન્યાયનો જવાબ એ પોતાના પંચ અને કિકથી આપવા માંડી. આ સ્વભાવને કારણે એને એવું ભોગવવાનું આવ્યું કે મોટાં થયા પછી વતન છોડીને ભાઇને ત્યાં મુંબઈ આવવું પડ્યું. પરંતુ આફતો અકિરાનું સરનામું શોધતી જ આવે છે. અહીં પણ એ આફત નામે ACP ગોવિંદ રાણે (અનુરાગ કશ્યપ) સાથે એનો ભેટો થઈ ગયો. પોતે કરેલા એક કાંડનો ઢાંકપિછોડો કરવાની ફિરાકમાં નિર્દોષ અકિરા અડફેટે ચડી ગઈ. હવે અકિરા સામે બે ચૅલેન્જ છે, પોતાનો જીવ બચાવવો અને પોતાની જાતને નિર્દોષ સાબિત કરવી.

પહેલાં જમાવટ પછી ગિરાવટ

દેશ-વિદેશની ફિલ્મો જોવા ટેવાયેલા લોકોને ‘અકિરા’ નામ પડે એટલે પ્રખ્યાત જૅપનીઝ ફિલ્મમૅકર અકિરા કુરોસાવા જ યાદ આવે. કદાચ એટલે જ આ ફિલ્મની શરૂઆતમાં કોંકણા સેન શર્મા આપણને વોઇસ ઑવરમાંથી ‘અકિરા’ શબ્દનો અર્થ સમજાવે છે ‘ઠસ્સાદાર સામર્થ્ય.’ સોનાક્ષી સિંહાએ પોતાની છ વર્ષની ફિલ્મી કારકિર્દીમાં પહેલીવાર આવો ઠસ્સો અને સામર્થ્ય બતાવ્યાં છે. એક થપ્પડનો જવાબ બે થપ્પડથી આપવાની ફિલસૂફીમાં માનતા ડિરેક્ટર મુરુગાદૌસ શરૂઆતમાં જ આપણને મેસેજ આપી દે છે કે આ દેશમાં જો સ્ત્રીઓને સુરક્ષિત કરવી હશે તો એમને આત્મરક્ષણની ટેક્નિક શીખવ્યા વિના છૂટકો નથી. આપણે ત્યાં કોઈ અડકતું નથી એવા ઍસિડ અટેકના મુદ્દાને પણ એમણે સ્પર્શ્યો છે. હા, જોકે એ વાર્તામાં એમાંથી શો ધડો લેવાનો છે એવું કંઈ કહેવાનું મુરુગાદૌસને જરૂરી લાગ્યું નથી.

ઍની વે, પરંતુ સરસ વાત એ છે કે ગોળમટોળ સોનાક્ષી ઍક્શન સિક્વન્સીસમાં તદ્દન નૅચરલ દેખાય છે અને ક્યાંય પરાણે હાથ-પગ ઉલાળતી હોય એવું નથી લાગતું. ગુંડાલોગને ઠમઠોરતી અકિરાને આપણા તરફથી પણ બે-ચાર થપ્પડ રસીદ કરી દેવાનો પાનો ચડાવવાનું મન થાય, તો બીજી બાજુ અનુરાગ કશ્યપને જોઇને ધોળે દહાડે લખલખું આવી જાય એવી એની કડક એક્ટિંગ છે. આમ જુઓ તો ‘અકિરા’માં સનકી, ખૂંખાર, ભ્રષ્ટ, ગાંજા ઍડિક્ટ ACPનો રોલ કરતા અનુરાગ ઍક્ટિંગ કરે છે એમ કહેવું વધારે પડતું છે. એ નૉર્મલ લાઇફમાં જે રીતે આંખમાં તોફાની દરિંદગી આંજીને ફરતા હોય છે એવા જ અહીં દેખાય છે. એ ડરાવે છે, ડરે છે, ફ્રસ્ટ્રેટ થાય છે, હિંસા આચરે છે, પણ જરાય ફિલ્મી થયા વિના. આજથી એમને ત્યાં બીજા ડિરેક્ટરો ‘સર, આપકે લિયે એક ફૅન્ટાસ્ટિક રોલ હૈ’ કહેતા લાઇનો લગાવશે એ નક્કી છે.

બે ફાઇટથી સોનાક્ષીનું પાત્ર જામી જાય, એક સનકી હરકતથી અનુરાગનું પાત્ર એસ્ટાબ્લિશ થઈ જાય, લાલચમાં આવીને પોલીસ લોચો મારે અને પછી પોતાનો જીવ બચાવવા ઘાંઘી થાય, નવાં નવાં પાત્રો ઇન્ટ્રોડ્યુસ થાય, આ બધું જ બને ત્યાં સુધી ફિલ્મ કોઈ જ નોનસેન્સ વગર થ્રિલર વાર્તાને વફાદાર રહીને આગળ વધતી રહે છે. આપણે જ્યારે એકી-પાણી પતાવી, નાસ્તાનાં પડીકાં લઇને ફરી પાછા સીટ પર ગોઠવાઇએ ત્યારે બધા લોચા શરૂ થાય છે. સૌથી પહેલાં જ એક તદ્દન વણજોઇતું ગીત ટપકી પડે છે. બીજું, ક્યારેક અનુરાગ પડદા પરથી ગાયબ થઈ જાય, તો ક્યારેક કૅસની તપાસ કરી રહેલી પોલીસ અધિકારી કોંકણા ક્યાંક જતી રહે છે. ઇન્ટરવલ પછી અચાનક જ ડિરેક્ટર લોજિકને ફિલ્મવટો આપી દે છે. એટલે જ ગમે તેવા ગુના થાય, ગમે તેનાં મર્ડર થાય, કરોડો રૂપિયા ગાયબ થાય, ધોળે દહાડે એક યુવતીને પાગલ જાહેર કરીને મેન્ટલ હૉસ્પિટલ મોકલી દેવાય, ઇવન પોલીસ કમિશનર બોલે પણ ખરા કે ‘આ મુદ્દો હવે નેશનલ ઇશ્યૂ બની ગયો છે’ પરંતુ આમાંનું ક્યાંય કશે જ ચર્ચાય નહીં. આપણે બધું ચૂપચાપ સ્વીકારી લેવાનું. ઇન્ટરવલ પહેલાં જે સસ્પેન્સનું તત્ત્વ ઊભું કરાયેલું એ પણ નબળી રીતે ફુસ્સ થઈ જાય છે.

પૂરા મહિનાની પ્રેગ્નન્ટ છતાં ઇન્વેસ્ટિગેશન કરતી કોંકણાનું પાત્ર પણ અત્યંત શાંત છતાં ભારે મક્કમ રીતે ઊપસીને આવે છે. અથવા તો કોંકણાની ઍક્ટિંગને કારણે એ આપણને યાદ રહી જાય છે. લેકિન ડિરેક્ટરે કોંકણા સહિત અમિત સાધ, સ્મિતા જયકર, (આલોક નાથ જેવા રોલમાં) અતુલ કુલકર્ણી જેવા અદાકારોનો રીતસર વેડફાટ કર્યો છે.

પણ હા, ડિરેક્ટર મુરુગાદૌસ બહુ ચપળ ડિરેક્ટર છે. એટલે જ ફિલ્મમાં માત્ર કેમેરાથી બતાવાયેલી સિનેમેટિક મોમેન્ટ્સ પણ ઘણી છે. જેમ કે, શરૂઆતમાં મવાલીથી દબાયેલી નાનકડી અકિરા પાછળ ખસે છે અને કરાટે શીખીને સશક્ત થયા બાદ એ મવાલીને પાછળ ખસવા મજબૂર કરે છે. આ બંને વખતે કેમેરા માત્ર બંનેના પગ પર જ ફોકસ થાય છે. એક દૃશ્યમાં કોંકણાને અત્યંત શાંતિથી એક રૂમ તપાસી રહેલી બતાવાય છે અને બીજી જ સૅકન્ડે એની બાજુમાં એક લાશ પંખા સાથે લટકી રહેલી દેખાય છે. લોકોની ભલાઈ માટે ઇશુ ખ્રિસ્તની જેમ અકિરાનો ભોગ લેવાય છે ત્યારે ઇશુ ખ્રિસ્તની જેમ એના બાવડે પણ ખિલાને બદલે ઇન્જેક્શન ભોંકવામાં આવે છે. ત્યારે કશું જ બોલ્યા વગર ઇન્જેક્શનનાં સંખ્યાબંધ ટપકાં જોઇને આપણને એના પર ગુજારાયેલા ત્રાસનો ખ્યાલ આવે છે. પ્રોસ્ટિટ્યુટના ઘરની દીવાલો પર ગણિકાનાં પાત્રો ધરાવતી હિન્દી ફિલ્મોનાં પોસ્ટરો ફ્રેમ કરેલાં દેખાય છે, જેમાં ખુદ કશ્યપના ‘દેવ ડી’નો પણ સમાવેશ થઈ જાય છે.

લેકિન અફસોસ, આવી મોમેન્ટ્સ ગણીગાંઠી જ છે. બાકીની ફિલ્મમાં વાર્તા અહીંથી તહીં ફંગોળાતી રહે છે. અગાઉ ગુના કરવામાં જાણે PhD કર્યું હોય એવી સ્માર્ટ પોલીસ લોચા પર લોચા માર્યા કરે, ખરે ટાણે જ એમની ગોળીઓ ખાલી થઈ જાય, અંદર અંદર ફાટફૂટ પડે, ગમે તેવી યાતના છતાં મર્દાની હિરોઇન ‘રિવાઇટલ’ની બ્રૅન્ડ એમ્બેસેડરની જેમ ક્યાંકથી શક્તિ મેળવી જ લે… આવી બધી ફિલ્મી સિચ્યુએશન્સ નાખવાની લાલચ મુરુગાદૌસ રોકી નથી શક્યા.

ઔર દિખાઓ, ઔર દિખાઓ

પૂરા ૧૩૮ મિનિટની ‘અકિરા’ એક ડિસન્ટ વન ટાઇમ વૉચ મુવી છે. પરંતુ એ જોયા પછી આપણને અમુક પ્રકારની લાલચો જરૂર થઈ આવે. જેમ કે, અનુરાગ કશ્યપે સિરિયસલી વધારે ઍક્ટિંગ કરવી જોઇએ, સોનાક્ષીએ ‘સાડી કે ફૉલ’ ટાઇપનાં મૅનિકિન જેવાં રોલને બદલે આવી દમદાર ભૂમિકાઓ પર વધારે ભાર મૂકવો જોઇએ, ઇવન બૉલીવુડમાં પણ સશક્ત સ્ત્રીપાત્રો ધરાવતી વધુ ને વધુ ફિલ્મો બનવી જોઇએ અને આપણે હળવેકથી સ્વીકારી લેવું જોઇએ કે બૉસ, ભારતમાં ખરેખરી ફિલ્મો તો બૉલીવુડમાં નહીં બલકે મરાઠી, બંગાળી અને દક્ષિણની ભાષાઓમાં બને છે.

રેટિંગઃ **1/2 (અઢી સ્ટાર)

(Published in Gujarati Mid Day)

Copyright © Jayesh Adhyaru. Please do not copy, reproduce this article without my permission. However, you are free to share this URL or the article with due credits.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s