પ્રેમ રતન ધન પાયો

ટ્રેડિશન વાપસ આ ગયો

***

ક્યુટથી લઇને ક્લિશે, બોરિંગથી બ્યુટિફુલ, લાંબીથી લઇને લવલી જેવા વિરોધાભાસી પ્રતિભાવો વચ્ચે સલમાન પ્લસ સૂરજ બડજાત્યાની આ ફિલ્મ ટિપિકલ નાઇન્ટીઝના દાયકાની ટાઇમટ્રાવેલ કરાવે છે.

***

salman-sonam-braid‘અલ્યા એ, ઊઠ. ફિલ્મ પૂરી.’

‘હેં? હાશ. ફાઇનલી પતી. આટલી લાંબી ત્રણ કલાકની ફિલ્મ તે કંઈ હોતી હશે? આ હું સવારે દાઢી કરીને આવેલો ને પાછી વધી ગઈ.’

‘પત્યું. પાછો તારી અંદરનો ક્રિટિક જાગી ગયો. એલા, સલમાનભાઈ ‘કિક’માં જ કહી ચૂક્યા છે તેમ એ અને એમની ફિલ્મો દિલમાં આવે છે, સમજમાં નહીં. તો શું કામ તારું દિમાગ વાપરે છે અને દુઃખી થાય છે? આ જે લોકો સો-બસ્સો કરોડનો બિઝનેસ કરાવે છે એમને તો કોઈ પ્રોબ્લેમ થતો નથી. તને જ બધાં ગૂમડાં થયાં કરે છે.’

‘આપણે બેસતા વર્ષની સવારે બસ્સો રૂપિયા ખર્ચીને ગયા હોઇએ તો કકળાટ કરવાનો અધિકાર ખરો કે નહીં? તું મને એમ કહે કે આ કયા જમાનાની સ્ટોરી છે? રાજા-રજવાડાં ગયાં, પણ આ લોકો હજી રાજ્યાભિષેક ને પ્રજા ને એવું બધું રમે છે. એકબાજુ આઇફોન-6 વાપરે ને બીજી બાજુ રાજગાદી માટે ભાઇઓ (સલમાન-નીલ નીતિન મુકેશ) કપાઈ મરે. ઘવાયેલા યુવરાજ  વિજય સિંહ (સલમાન)ની જગ્યાએ રમતાં રમતાં બીજો ડિટ્ટો ડુપ્લિકેટ પ્રેમ દિલવાલે (બીજો સલમાન) મળી જાય અને મૂળ યુવરાજની જગ્યાએ ગોઠવાઈ જાય. ‘કટપ્પા’ જેવો વફાદાર દીવાન (અનુપમ ખેર) આખી બાજી સંભાળી લે. યુવરાજની મંગેતર મૈથિલી (સોનમ કપૂર)ને નિરાંતે પટાવ્યા પછી અચાનક એને બ્રહ્મજ્ઞાન થાય કે અલ્ટિમેટલી આ તો રાજકુંવરી છે, આપણે તો એમને દૂરથી જ ‘ખમ્મા ઘણી’ કહેવાનું હોય. સતત છણકા કર્યે રાખતી બે સાવકી બહેનો (સ્વરા ભાસ્કર અને આશિકા ભાટિયા) સાથે પેલો યુવરાજ આટલાં વર્ષોમાં જે બુચ્ચા ન કરી શક્યો એ આ પ્રેમે ફેવિક્વિકની સ્ટાઇલમાં ચુટકી મેં કરી આપ્યું? શું ફેંકમફેંક છે, યાર?’

‘જો, એક વાત તો સાચી કે ફિલ્મનું રાઇટિંગ તદ્દન જૂનવાણી, ઉપરછલ્લું અને બાળફિલ્મ જેવું છે. હીરો, વિલન, સેવક, મિત્ર, સગાં વગેરે બધાં જ ટિપિકલ કૅરિકેચરિશ છે. એક્ચ્યુઅલી, તો આ ફિલ્મની ગંગોત્રી ૧૨૦ વર્ષ પહેલાં લખાયેલી બ્રિટિશ રાઇટર એન્થની હૉપની નવલકથા ‘પ્રિઝનર ઑફ ઝેન્ડા’માંથી નીકળે છે.’

‘સહી પકડે હૈ, લડ્ડુ કે ભૈયા. ખાલી વાર્તા જ નહીં, આમાં તો નડિયાદી ભૂસાની જેમ અહીં તહીંથી જ બધું ભેગું કર્યું છે. જો વાર્તાનું તો તેં કહ્યું. તે ઉપરાંત ‘હમ દિલ દે ચૂકે સનમ’ના અક્ષરોની સ્ટાઇલ, સલમાનની ઐશ્વર્યાને પ્રેમ કરવાની સ્ટાઇલ, ‘ખૂબસૂરત’ની સોનમનું મહારાણી ગાયત્રી દેવી વર્ઝન, ‘બાહુબલી’નો ટકલુ ‘કટપ્પા’ માઇનસ તલવાર, ‘તનુ વેડ્સ મનુ રિટર્ન્સ’નો હીરોનો દોસ્તાર દીપક ડોબ્રિયાલ અને અબોવ ઑલ ‘બજરંગી ભાઇજાન’નો નેકદિલ સલમાન. ફરક માત્ર એટલો છે કે અહીં એ હનુમાનભક્ત નહીં બલકે હનુમાન જેમના ભક્ત છે એ શ્રીરામનો ભક્ત બન્યો છે. ઇવન ક્લાઇમૅક્સમાં અરીસાવાળો સીન તો ડિટ્ટો બ્રુસ લીના ‘એન્ટર ધ ડ્રેગન’ની યાદ અપાવે છે.’

‘ભાવનાઓં કો સમઝો, બાંગડુ. આ ફિલ્મ પાછળ સૂરજ બડજાત્યાનો ઇરાદો સાફ દેખાઈ આવે છે. શરૂઆતમાં જ સલમાનના મોઢે ડાયલોગ મુકાયો છે કે, ‘તમને પરંપરાઓ, રીતિ-રિવાજ, સંસ્કાર મજાક લાગે છે?’ સૂરજ બડજાત્યા યંગસ્ટર્સને આપણા કલ્ચરનો આયનો ધરવા માગતા હોય એવું લાગે છે. એક પેટર્ન જો. ‘મૈંને પ્યાર કિયા’માં ફ્રેન્ડશિપ, ‘હમ આપકે હૈ કૌન’ અને ‘હમ સાથસાથ હૈ’માં પરિવાર તથા માતા-પિતા, ‘મૈં પ્રેમ કી દીવાની હૂં’માં બાપ-દીકરી, ‘વિવાહ’માં પતિ-પત્ની અને હવે ‘પ્રેમ રતન…’માં એણે ભાઈ-બહેનો વચ્ચેનાં રિલેશનની વાત કરી છે. એટલે એમની ટ્રીટમેન્ટ ભલે ગમે તેટલી જૂનવાણી લાગતી હોય, પરંતુ એમનો અજૅન્ડા એકદમ ક્લિયર છે. ફિલ્મમાં ભલે આલોક નાથ ન હોય, પણ છે એકદમ સંસ્કારી ફિલ્મ. ટ્રીટમેન્ટ ભલે જૂનવાણી લાગે, પણ આપણી સંસ્કૃતિ, વેલ્યૂઝ ક્યારેય આઉટડેટેડ થતી નથી.’

‘હા રે હા, આમાં તો બધું એટલું બધું ગળચટું છે કે, એન્ટિ સ્મોકિંગની જેમ એન્ટિ ડાયાબિટીઝની ચેતવણી મુકાવી જોઇએ કે ભઈ આ ફિલ્મ જોવાથી તમારું સુગરલેવલ વધી શકે છે. જોકે તારી વાતને ઓર ફાઇન ટ્યૂન કરીને જોઇએ તો લાગે છે કે સ્થૂળ રીતે ફિલ્મમાં ભલે સલમાનનો ડબલરોલ રહ્યો, પરંતુ પ્રેમ એ પ્રિન્સ સલમાનનો ‘ઑલ્ટર ઇગો’ છે. પ્રિન્સના સ્વભાવની તમામ મર્યાદાઓ પ્રેમ પૂરી કરે છે.’

‘વાહ, આજ તો તારી અંદરનો ક્રિટિક પૂરેપૂરો ચગ્યો છેને કંઈ.’

‘પણ યાર, આ ફિલ્મમાં બધા એટલી બધી વાર ‘દિલવાલે દિલવાલે’ બોલે છે કે શાહરુખની ‘દિલવાલે’નું પ્રમોશન કરતા હોય એવું લાગે છે. પ્રમોશન પરથી યાદ આવ્યું, રાજશ્રી જેવા મોટા બૅનરને પણ ‘હલ્દીરામ’ અને ‘ક્રોમા’ની જાહેરખબરો લેવા માટે ફિલ્મમાં સ્પેશ્યલ સીન નાખવા પડે?’

‘હવે બાકીની ભડાસ પણ કાઢી જ નાખ, નહીંતર તને સપરમા દહાડે એસિડિટી થશે.’

‘જો એક તો આ ફિલ્મ છે કે મ્યુઝિકલ ડ્રામા? આટલાં બધાં ગીતો હોતાં હશે? નો ડાઉટ, ટાઇટલ સોંગ અને શાને ગાયેલું ‘આજ ઉનસે મિલના હૈ’થી નાઇન્ટીઝના જમાનાની મેલોડિયસ ટ્યૂન સાંભળવા મળી છે. એક બાજુ હિમેશના અવાજ અને મીડિયોકર ગીતોનો ત્રાસ ને બીજી બાજુ બાપ-દીકરીની ઉંમરનાં હીરો-હિરોઇનનો ચ્યુઇંગમ છાપ રોમેન્સ. એના પર કાતર ચલાવીને સ્ટોરીમાં થોડાં લૅયર ઉમેર્યાં હોત, તો આ ફિલ્મ સાવ ‘પોટલી બાબા કી’નું મુવી વર્ઝન ન બની રહેત. આમ તો આવી ઓવર સિમ્પ્લિસ્ટિક ફિલ્મમાં લોજિક શોધવાનું ન હોય, પણ તોય સલમાનનો આખો પરિવાર પસાર થઈ જાય એટલાં મોટાં છીંડાં થોડાં સહન થાય? કેટલાય પ્રશ્નો છેક સુધી વણઊકલ્યા રહી જાય છે. અને કુંભલગઢથી ગોંડલ સુધીના ભવ્ય પેલેસોનું દર્શન કરાવ્યું, તો સ્પેશ્યલ ઇફેક્ટમાંય થોડો ખર્ચો કરવો તોને?’

‘તો તને આખી ફિલ્મમાં સલમાનનો ચાર્મ ન દેખાયો? રોજ ચારવાર સંતૂરથી નહાતો હોય એમ એની ઉંમર જ દેખાતી નથી. એની ઠસ્સાદાર પર્સનાલિટી જોઇને લાગે કે રાજા તો કંઇક આવો જ હોવો જોઇએ. લવ હોય કે એક્શન, ઇમોશન હોય કે કોમેડી, બધા જ સીનમાં અહીં એ પૂરેપૂરો ખીલ્યો છે. ઇવન જો સલમાન ન હોત તો આ ફિલ્મ પણ ‘શાનદાર’ની જેમ ઊંધેમાથે પટકાઈ હોત. એના કરિશ્માની સામે સોનમ કપૂર પણ એની કાઠી જેવી તદ્દન ફ્લૅટ લાગે છે.’

‘કબૂલ, પણ સ્વરા ભાસ્કર, નીલ નીતિન મુકેશ, સંજય મિશ્રા, દીપક ડોબ્રિયાલ, મનોજ જોશી, સુહાસિની મૂળે, બ્રિજેન્દ્ર કાલા, મેહુલ કજારિયાનો વેડફાટ થયો છે એ તને ન દેખાયું? ઇવન અનુપમ ખેરને પણ ‘પહેલી’ ફિલ્મનો ડ્રેસ પહેરાવીને એમનો ટિપિકલ સપોર્ટિંગ રોલ જ અપાયો છે. એક પણ શ્વાસ ચડ્યા વિના અસ્થમાનો અટેક આવે એવું આ ફિલ્મમાં પહેલીવાર જોયું. અને ખબર નહીં કેમ, પણ મમરાની ગૂણ જેવો અરમાન કોહલી તો અચાનક નાગ થઇને બદલો લેવા આવશે એવું જ લાગ્યા કરે છે. અરે, પણ તું આમ પાછો થિયેટરની અંદર ક્યાં ચાલ્યો?’

‘જો, અત્યારના પાર્ટી સોંગ અને દારૂની બાટલીઓવાળી ફિલ્મોની વચ્ચે આ એક કમ્પ્લિટ ફેમિલી એન્ટરટેનિંગ મુવી છે. ભલે સ્લો રહી, પણ અફલાતૂન સિનેમેટોગ્રાફી અને ઇન્ડિયન વેલ્યૂઝથી ભરચક છે. એટલે આખા ફેમિલી સાથે આ ફિલ્મ થિયેટરમાં જોવી એ દિવાળી સેલિબ્રેશનનો જ એક ભાગ છે. એટલે હું તો મારા આખા ફેમિલીની ટિકિટો લઈ રહ્યો છું.’

‘તો એક કામ કર, મારી ટિકિટોય ગણી લેજે. હું ત્યાં સુધીમાં નાસ્તાનો મેળ કરતો આવું. પૂરા ત્રણ કલાકની ફિલ્મ છે અને ફિલ્મના ગીતમાં જ કહે છે ને કે કુછ ચકલી-ચેવડા લેતેં ચલેં, કુછ ખટ્ટા-મીઠા લેતેં ચલેં…’

રેટિંગઃ *** (ત્રણ સ્ટાર)

(Published in Gujarati Mid Day)

Copyright © Jayesh Adhyaru. Please do not copy, reproduce this article without my permission. However, you are free to share this URL or the article with due credits.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s