દમ લગા કે હૈશા

શુદ્ધ દેસી રોમાન્સ

***

એકદમ ફ્રેશ રાઇટિંગ, પાવરફુલ પરફોર્મન્સ અને જેન્યુઇન કોમેડીના પાયા પર ઊભી રહેલી આ નાનકડી મીઠડી ફિલ્મ જરાય ચૂકવા જેવી નથી.

***

dlkh1આપણી ફિલ્મોની વર્ષોથી ફિલોસોફી રહી છે કે હીરો ભલે દસમી ફેલ હોય, પણ હિરોઇન તો એને જુહી ચાવલા જેવી જ જોઇએ. પરંતુ એવું ન થાય તો? ખરેખરા દસમી ફેલ હીરોને એક્સ્ટ્રા લાર્જ  સાઇઝની યુવતી સાથે લગ્ન કરવાનો વારો આવે તો? તો જનાબ, સર્જાય ‘ભેજાફ્રાય’ જેવી અફલાતૂન કોમેડી લખી ચૂકેલા ડિરેક્ટર શરત કટારિયાની ફિલ્મ ‘દમ લગા કે હૈશા’. લગભગ શરૂઆતથી જ હવે આગળ શું થવાનું છે એની ખબર હોવા છતાં આ ફિલ્મના એકેએક સીન પર લાગેલો ‘ઑથેન્ટિક’નો સિક્કો તેને એન્જોયેબલ બનાવે છે. અને હા, ફિલ્મનું ‘વજનદાર’ સરપ્રાઇઝ એલિમેન્ટ છે, તેની નવોદિત અભિનેત્રી ભૂમિ પેડનેકર.

લવ, એક્સ્ટ્રા લાર્જ

વાત છે ૧૯૯૫ની. હરિદ્વારમાં ગંગામૈયાને કિનારે રહે છે પ્રેમ પ્રકાશ તિવારી (આયુષ્માન ખુરાના). એમણે ભણવામાં તો કોઈ રેકોર્ડ બનાવ્યા નથી, એટલે પપ્પા (સંજય મિશ્રા)ની ઑડિયો-વીડિયો કેસેટની દુકાને બેસીને કેસેટમાં ગીતો રેકોર્ડ કર્યા કરે છે. બાપાને થયું કે કમાતી ધમાતી છોકરી સાથે આને પરણાવી દઇએ તો છોકરો ઠેકાણે પડી જાય અને ઘરમાં પણ બે પૈસા આવે. એટલે મહાપરાણે અરેન્જ્ડ મેરેજ ગોઠવાય છે સંધ્યા વર્મા (સુપર્બ નવોદિત ભૂમિ પેડનેકર) સાથે. લોચો એક જ છે, સંધ્યા થોડી વધારે પડતી હેલ્ધી છે અને આપણા હીરોને દીઠી ગમતી નથી. એટલે બંને વચ્ચે સતત તડાફડી બોલ્યા કરે છે. પણ હા, બીએડ થયેલી સંધ્યા છે એકદમ શાર્પ. જરાય ખોટું સહન ન કરી લે તેવી. શું ગંગામૈયા આ બંનેના પ્રેમની વૈતરણી પાર કરાવશે?
પ્રેમનું ટાઇમટ્રાવેલ

પરાણે લગ્ન થાય અને એ પછી પ્રેમ થાય એવી ‘હમ દિલ દે ચૂકે સનમ’થી લઇને (આ જ યશરાજ બેનરની) ‘રબને બનાદી જોડી’ જેવી ફિલ્મોની જ લાઇનમાં આ ‘દમ લગા કે હૈશા’ આવે છે. પરંતુ અહીં નવું, નોખું ને નવતર છે ફિલ્મના દરેક સીનમાંથી ટપકતી ઑનેસ્ટી. આપણે ત્યાં ભાગ્યે જ કોઈ ફિલ્મ હરિદ્વારમાં શૂટ થઈ છે. હરિદ્વાર, ઋષિકેશનાં એકદમ ઓરિજિનલ અને જરાય ગ્લેમરસ ન લાગે એવાં લોકેશન. જ્યાં સતત પાવિત્ર્ય ઔર ભક્તિરસ સે ભરપુર વાતાવરણ વહેતું હોય, ત્યાં ફિલ્મના ડિરેક્ટરે એક હળવીફુલ લવસ્ટોરી બનાવીને બતાવી છે. એમ તો આ ફિલ્મની જેમ સામુહિક વિવાહ પણ ભાગ્યે જ આપણી ફિલ્મોમાં જોવા મળ્યા છે.

બીજી મજાની વાત એ છે કે આ આખી ફિલ્મ ૧૯૯૫ના વર્ષમાં આકાર લે છે. સીડી-ડીવીડી, ઇન્ટરનેટ, મોબાઇલ ફોનના આગમન પહેલાંનો એ યુગ. કૅબલ ટીવી નવું નવું આવેલું એ યુગ. અને ફિલ્મોમાં કુમાર સાનુ-અલકા યાજ્ઞિક-સાધના સરગમના અવાજ ગૂંજતા હતા એ યુગ. એ સમયગાળાને ગજબની કુનેહથી ડિરેક્ટર શરત કટારિયાએ સજીવન કરી બતાવ્યો છે. બૅકગ્રાઉન્ડમાં ક્યાંક ‘મિલે સૂર મેરા તુમ્હારા’ વાગતું હોય, ઝી ટીવીમાં સંજીવ કપૂર ‘ખાના ખજાના’ ખોલીને બેઠા હોય, એસટીડીના પૈસા ન બગડે એટલા માટે દીકરીઓને પહોંચી ગયાના સમાચાર તરીકે લૅન્ડલાઇન ફોનમાં એક અને બે રિંગના મિસ્ડ કૉલ મારવાનું કહેતા હોય, રૂમને હરિસન તાળા મારવાના ટોણા મરાતા હોય, સમાચારમાં પ્રધાનમંત્રી પી.વી. નરસિંહ રાવનો ઉલ્લેખ આવતો હોય અને મનપસંદ ગીતો સાંભળવા માટે ઑડિયો કેસેટવાળાને લિસ્ટ આપવું પડતું હોય, કેસેટોની વચ્ચે ‘કોમ્પેક્ટ ડિસ્ક’ (સીડી)નો પ્રવેશ થતો હોય અને એની કિંમત પણ લાખોમાં બોલાતી હોય… નેવુંના દાયકામાં મોટા થયેલા લોકો તો આ ફિલ્મ જોઇને ભાવુક થઈ ઊઠવાના.

એકદમ ઝક્કાસ વાત છે આ ફિલ્મની હિરોઇન. આમ તો તે હીરોની નહીં, બલકે કોઇનીયે ‘ડ્રીમગર્લ’ ન હોય એવી ઓવરસાઇઝ છોકરી છે. એવી છોકરી, જે નાનપણથી પોતાના માટે ‘જાડી’, ‘મોટી ભૈંસ’ જેવાં વિશેષણો સાંભળીને મોટી થઈ હોય. પરંતુ હૈયે ટાઢક વળે એવી વાત એ છે કે આ હિરોઇન પોતાના સ્થુળ કદ માટે જરાય ભોંઠપ અનુભવતી નથી. પરાણે પાતળી થવાના વ્યર્થ પ્રયત્નો કરતી નથી. સીધી વાત છે, હું જેવી છું એવી સ્વીકારો. એ ભણેલી ગણેલી છે, સ્વાભિમાની છે, ખોટું જરાય સાંખી લેતી નથી અને એક તબક્કે પોતાને અપમાનિત કરનારા પોતાના પતિનેય સૌની સામે લાફો મારી દેતાં અચકાતી નથી. એને ખબર છે કે પતિ પોતાને પસંદ નથી કરતો, તેમ છતાં એ લગ્નની ગાડી પાટે ચડાવવાના પ્રામાણિક પ્રયાસો કર્યે રાખે છે. સાસરિયાં એને ટોણા માર્યે રાખતાં હોવા છતાં, એ ટીવીમાંથી રેસિપી જોઇને સૌને બનાવીને ખવડાવવાના પ્રયત્ન પણ કરતી રહે છે. આ બધા જ શૅડ્સ નવોદિત અભિનેત્રી ભૂમિ પેડનેકરે ગજબનાક આત્મવિશ્વાસથી અને પૂરી પ્રામાણિકતાથી ભજવી જાણ્યા છે. ભારતીય સિનેમાને આવી-પોતાના શરીરથી, ગ્લેમરથી નહીં-બલકે પોતાની ટેલેન્ટથી આગળ આવતી અભિનેત્રીઓની જરૂર છે.

એકના એક દીકરાને ‘લપ્પુ’ કહીને એના જીવનનો એકેય નિર્ણય પોતાની મેળે ન કરવા દેતા પિતા (સંજય મિશ્રા) અને એમના અંગૂઠા નીચે દબાયેલા દીકરા (આયુષ્માન) વચ્ચેની તડાફડીના લગભગ બધા જ સીન અફલાતૂન બન્યા છે. ફિલ્મ જોયા પછી યાદ રહી જાય એવાં દૃશ્યોમાં ફેમિલી કોર્ટમાં પતિ-પત્ની-સસરા વચ્ચે મચતી તડાફડી, પતિ અને પત્ની વચ્ચે માત્ર ટેપની કેસેટ બદલીને અલગ અલગ ગીતો વગાડીને થતી તકરાર, ઠાલી રાષ્ટ્રભાવનાનાં ઇન્જેક્શન આપતી ‘શાખા’ પ્રવૃત્તિ વગેરેનો સમાવેશ થાય છે.

સંજય મિશ્રા તો વિરાટ કોહલીની જેમ દર વખતે સુપર્બ હિટિંગ કરે જ છે, પરંતુ અહીં આયુષ્માન ખુરાનાને પણ દાદ દેવી પડે. કેમ કે, અગાઉ ‘દિલ્લી કા લૌંડા’ના ટિપિકલ રોલ કરતાં કરતાં હમણાં જ એણે મરાઠી માણુસ (‘હવાઈઝાદા’) અને હવે યુ.પી.ના ભૈયાનું પાત્ર ગજબનું આત્મસાત્ કર્યું છે. ઈવન હીરો-હિરોઇનનાં પરિવારજનોનાં પાત્રોમાં પણ ખરેખરી જીવંતતા દેખાય છે.

ઉપરથી અનુ મલિકનું સૂધિંગ અને નેવુંના દાયકાનાં ગીતોની યાદ અપાવે તેવું સંગીત. ખાસ કરીને કુમાર સાનુ અને સાધના સરગમે ગાયેલું ‘દર્દ કરારા’ ગીત તો સીધું જ ટાઇમટ્રાવેલ કરાવીને વીસ વર્ષ પાછળ લઈ જાય છે. પણ હા, આ ગીત સાંભળવા માટે તમારે છેક સુધી બેસવું પડશે. કમાલની વાત એ છે કે જ્યાં ધાર્મિકતા બે કાંઠે વહેતી હોય, તે લક્ષ્મણ ઝૂલાના પુલ પર આ ડિરેક્ટરે લવ સોંગ શૂટ કર્યું છે.

મોટો લોચો માત્ર એક જ છે કે આ ફિલ્મની સ્ટોરી એકદમ પ્રીડિક્ટેબલ અને અત્યંત ટૂંકી છે. સાવ બે કલાકની અંદર ખાસ કશા મોટા વળાંકો સાથે પૂરી થઈ જતી ફિલ્મમાં ઈમોશનલ લેવલે પૂરતી ડેપ્થ નથી આપતી. હા, એટલું ખરું કે તેની એકદમ ક્રિસ્પ લંબાઈને કારણે તે જરાય કંટાળો આપતી નથી અને સતત કોમેડીની પિચકારીઓ છોડ્યા કરે છે.

કમ ફૉલ ઇન લવ

આ ફિલ્મ બેશક ફેમિલી સાથે થિયેટરમાં જોવા જેવી છે. આ ફિલ્મનો હીરો સિક્સ પૅક એબ્સવાળો નથી, કે હિરોઇન તો જરાય ઝીરો ફિગરવાળી નથી. અહીં બિકિનીમાં વિદેશી કન્યાઓ નાચતી નથી અને એકેય પાર્ટી સોંગ નથી. પરંતુ આ ફિલ્મની સ્ક્રિપ્ટ દમદાર છે, પરફોર્મન્સ જાનદાર છે અને મ્યુઝિક ‘કાનદાર’ છે. તાજી હવાની લહેરખી જેવી આ ફિલ્મ જરાય ચૂકવા જેવી નથી. પ્રેમ કોઈ ‘સાઇઝ’નો મોહતાજ નથી અને સ્ત્રી સન્માનનો મસ્ત મેસેજ પણ આ ફિલ્મ આપે છે. પામી શકો તો નફો તમારો જ છે.

રેટિંગઃ ***1/2 (સાડા ત્રણ સ્ટાર)

(Published in Gujarati Mid Day)

Copyright © Jayesh Adhyaru. Please do not copy, reproduce this article without my permission. However, you are free to share this URL or the article with due credits.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s