અગ્લી

કદરૂપા સંબંધો, એવરેજ ફિલ્મ

***

માણસની અંદર ધરબાયેલી લાગણીઓને આપણને અકળાવી મૂકે એવા ‘અગ્લી’ પેકેટમાં રજૂ કરતી અનુરાગ કશ્યપની આ ફિલ્મ એક પરફેક્ટ થ્રિલર બનવામાં ખાસ્સી ઊણી ઊતરે છે.

***

ugly-movie-poster_596478ભારતમાં અઢળક સિનેપ્રેમીઓ એવા છે જેમને અનુરાગ કશ્યપનું નામ સાંભળીને સલમાનની જેમ ‘કિક’ વાગે છે. પરંતુ અનુરાગ કશ્યપના પાછલા રેકોર્ડની સરખામણીએ એની આ ફિલ્મ એક એવરેજ થ્રિલર બનીને રહી જાય છે. ફિલ્મના નામ પ્રમાણે જ સતત બિભત્સ રસ ટપકાવતી આ ફિલ્મ ઘણે ઠેકાણે અવાચક કરી મૂકે છે, તો ઘણા સવાલોના જવાબો આપતી નથી અને કેટલીયે બાબતો દિમાગના દરવાજાની અંદર પ્રવેશી શકતી નથી.

યે અગ્લી અગ્લી ક્યા હૈ?

એક કડકાબાલુસ સ્ટ્રગલિંગ એક્ટર પિતા રાહુલ (રાહુલ ભટ), ફ્રસ્ટ્રેટેડ માતા શાલિની (તેજસ્વિની કોલ્હાપુરે) અને ઓરમાન પિતા આઈપીએસ ઑફિસર શૌમિક બોઝ (રોનિત રોય)ની વચ્ચે ફંગોળાતી દસ વર્ષની કલ્લી (બાળ કલાકાર અંશિકા શ્રીવાસ્તવ) ભરબજારમાંથી ગાયબ થઈ જાય છે. પછી શરૂ થાય છે અહં, દગો, લાચારી, લાલચ જેવી દરેક પાત્રમાં ધરબાયેલી લાગણીઓની સાઠમારી. કલ્લીનો બાયોલોજિકલ ફાધર પોલીસની નિષ્ક્રિયતાથી ત્રાસીને પોતે જ કાયદો હાથમાં લઈને દીકરીને શોધવા નીકળી પડે છે. સાથોસાથ પોતાના જ ઘરમાંથી પત્નીની દીકરી ગાયબ થતાં શૌમિક એટલે કે રોનિત રોય માટે નાકનો સવાલ થઈ જાય છે, એટલે એ પણ આખી પોલીસ ફોર્સને દોડતી કરી મૂકે છે. આ બધાની આસપાસ રહેલાં બધાં જ પાત્રો પોતપોતાના સ્વાર્થ માટે આ પરિસ્થિતિનો ભરપુર ઉપયોગ કરવા માંડે છે. પરંતુ સવાલ એ છે કે નાનકડી કલ્લી છે ક્યાં?

અનુરાગ કશ્યપનો સિક્કો ગાયબ

‘અગ્લી’ ફિલ્મમાં સ્મોકિંગનાં દૃશ્યોમાં સૂચના ન મૂકવા દેવા માટે રાઇટર ડિરેક્ટર અનુરાગ કશ્યપે એક વર્ષ સુધી લડત આપી અને આખરે હાર્યો. ગંદી ગાળો અને ક્રૂરતા માટે આ ફિલ્મને સેન્સરે ‘એ’ સર્ટિફિકેટ આપીને પાસ કરી. કશ્યપ પોતે અને ઘણા વિવેચકો ‘અગ્લી’ને તેની અત્યાર સુધીની સૌથી સારી ફિલ્મ ગણાવી રહ્યા છે. પરંતુ અમુક બાબતોને બાદ કરતાં ફિલ્મ એવરેજ ડાર્ક ક્રાઇમ થ્રિલર બનીને રહી જાય છે. પહેલા વાત કરીએ ફિલ્મની પોઝિટિવ બાબતોની.

અનુરાગ કશ્યપની ટેવ એવી કે ફિલ્મને વાસ્તવિકતાની લગોલગ લાવીને મૂકી દેવી. એટલે જ ફિલ્મમાં હલકડોલક થતા કેમેરા હોય, ઓછામાં ઓછું બૅકગ્રાઉન્ડ મ્યુઝિક હોય, કલાકારોને મેકઅપ મિનિમમ કર્યો હોય, પાત્રો છૂટથી ગંદી ગાળો વેરતા હોય, મારધાડ કરતા હોય અને રોજબરોજની લાઇફનું એવું ચિત્રણ કર્યું હોય કે હોરર ફિલ્મ ન હોવા છતાં આપણને બીક લાગવા માંડે, કે હાઇલા, દુનિયા આટલી બધી ખરાબ છે? (આવી જ બીક રામ ગોપાલ વર્માની ફિલ્મો જોતી વખતે પણ લાગે.) ‘અગ્લી’ની સ્ટોરી આમ તો સિમ્પલ છે કે ભઈ, એક ગુમ થયેલી બાળકીને શોધવાની છે, પરંતુ આટલી વાતમાં અનુરાગે દરેક પાત્રની અંદર ધરબાયેલી લાગણીઓને બખૂબી વણી લીધી છે. એક બાળકીના ગુમ થવાની ઘટનાને તેની આસપાસ રહેલા લોકો પોતાના સ્વાર્થ માટે ઉપયોગ કરવા માંડે છે. એ જોઈને એવો જ વિચાર આવે કે જરૂરિયાત એ માત્ર શોધખોળની જ નહીં, બલકે પાપની પણ જનની છે. ભાંગેલાં પરિવારોમાં બાળકોની શી હાલત થતી હશે તે વાત પણ અનુરાગ જરાય ઉપદેશાત્મક થયા વિના કહી દે છે.

પરંતુ અનુરાગ કશ્યપે જેને ‘ઈમોશનલ થ્રિલર’ ફિલ્મ કહી છે તેના માટે આટલું પૂરતું છે? જી નહીં. પહેલી વાત તો એ કે આવી અઢળક કથાઓ આપણે સોની ટીવી પર આવતા કાર્યક્રમ ‘ક્રાઈમ પેટ્રોલ’માં જોઈ ચૂક્યા છીએ. જાહેરખબરો તથા હોસ્ટ અનુપ સોનીને બાદ કરતાં જે અસરકારકતાથી તેમાં કલાક-દોઢ કલાકમાં વાત કહેવાઈ જાય છે, તે કહેવા માટે અનુરાગે બે કલાક કરતાં પણ વધારે સમય લીધો છે. વળી, બાળકીને શોધવાના હેતુસર શરૂ થયેલી ફિલ્મ એ જ મુખ્ય ટ્રેક પર આગળ વધતી રહેવાને બદલે વિવિધ પાત્રોની પોતાની સ્ટોરીઓની ગલીઓમાં ફંટાતી રહે છે. એટલે જેને અંગ્રેજીમાં ‘ઍજ ઑફ સીટ થ્રિલર’ કહે છે એવો નખ ચાવી જઇએ એવો રોમાંચ ઊભો જ નથી થતો.

વધુ પડતું રિયલિસ્ટિક બનવાની લાલચ હોય કે ગમે તે, પણ ઘણા સીન એટલા લંબાઈ ગયા છે કે અલ્ટિમેટલી ગંભીર સ્થિતિમાં પણ દર્શકોને હસાવી દે છે. ઘણાં દૃશ્યોમાં એવું લાગે કે આ જ વાત ગંદી ગાળો બોલ્યા વિના પણ એટલી જ પ્રભાવક રીતે કહી જ શકાઈ હોત. એ જ રીતે ઘણા સવાલોના જવાબો આખી ફિલ્મ પતે પછીયે મળતા નથી. જેમ કે, ફિલ્મમાં રોનિત રોય પોતાની પત્નીનો પણ વિશ્વાસ ન કરે એવો ખડુસ પોલીસવાળો છે. એક તો એ સાવ સનકી અને ફાટેલ મગજનો શા માટે છે એનું કોઈ કારણ મળતું નથી. અચ્છા, ચલો માની લઈએ કે એના દિમાગમાં કોઈ જન્મજાત કેમિકલ લોચો છે, પરંતુ એ બહુ સ્માર્ટ પોલીસ ઑફિસર હોવા છતાં એના નાક નીચે ગેમ રમાતી હોય એ તેને કેમ દેખાતું નથી? અમુક પાત્રો જાણે વેકેશન ગાળવા આવતા હોય એ રીતે જેલની અંદર-બહાર શા માટે થતાં રહે છે એનું પણ કોઈ ક્લેરિફિકેશન મળતું નથી. બધી વાતોને અનુરાગ કશ્યપના ફિલ્મમેકિંગની મહાનતા ગણીને છોડી દેવી પડે છે.

ફિલ્મની શરૂઆતમાં કશ્યપબાબુ કહે છે કે આ ફિલ્મ સત્ય ઘટનાઓ પર આધારિત છે. પરંતુ એ ઘટના કઈ છે અને ફિલ્મમાં તેમાંથી કેટલું સાચું છે અને કેટલી કલ્પના છે એની કશે ચોખવટ કરાઈ નથી. ફિલ્મને વાસ્તવિક પણ બનાવવી છે અને વિગતો પણ સંતાડવી છે એ તો છાશ લેવા જવું અને દોણી સંતાડવા જેવો ઘાટ થયો.

રોનિત રોયઃ ટચાકાવાળાં ઓવારણાં

આમ જોવા જઇએ તો ‘અગ્લી’માં પણ રોનિત રોયે ‘ઉડાન’,  ‘ટુ સ્ટેટ્સ’, ‘બોસ’  જેવી ફિલ્મોમાં  કરેલો એવો ખડૂસ, સનકી દિમાગના પિતા-પતિ-પોલીસ ઑફિસરનો રોલ જ રિપીટ કર્યો છે. પરંતુ આ રોલમાં એ એટલો બધો પરફેક્ટ લાગે છે એ સ્ક્રીન પર હોય એટલો સમય સતત એક ભયનો માહોલ હવામાં તર્યા કરે. પોતાના ફાટેલ મગજનો પરચો બતાવવા માટે એને હાસ્યાસ્પદ ગાંડા કાઢવાની પણ જરૂર નથી, બલકે એ ચૂપ રહીને માત્ર આંખોથી પણ ફફડાટ પેદા કરી દે છે. પરંતુ એટલું ચોક્કસ કે એને હવે કંઇક અલગ કરવાની જરૂર છે.

અગ્લી’ના બીજા ચહેરા

ઘણા સમયે પડદા પર દેખાયેલી તેજસ્વિની કોલ્હાપુરેને આ ફિલ્મમાં અસરકારક અભિનય કરવા માટે મેકઅપની જરૂર પડી નથી. રાહુલ ભટ, સુરવીન ચાવલા ઓકે ઓકે છે. પણ હા, યાદ રહી જાય એવી એક્ટિંગ ફિલ્મમાં ‘ચૈતન્ય’ બનતા વિનીત કુમાર સિંઘ અને ‘ઇન્સ્પેક્ટર જાધવ’ બનતા મરાઠી એક્ટર ગિરીશ કુલકર્ણીની છે. એમ તો માત્ર બે જ દૃશ્યોમાં દેખાવા છતાં બાળ કલાકાર અંશિકા શ્રીવાસ્તવ વિશે પણ આપણને થાય કે આ બેબલી વધુ દેખાઈ હોત તો? આ ફિલ્મમાં શક્તિ કપૂરનો દીકરો સિદ્ધાંત પણ છે, પરંતુ એની એક્ટિંગ યાદ રહેવાને બદલે આપણને સતત એ જ સવાલ થાય છે કે એનો અવાજ એક્ટર રાજકુમાર રાવે કેમ ડબ કર્યો હશે?

અગલી ફિલ્મ અગ્લી?

અનુરાગ કશ્યપના પંખાઓ (ફૅન્સ!) તો જાણે આ ફિલ્મ જોવા હડી કાઢવાના જ છે. પરંતુ તમને જો કદરૂપી દુનિયાની એક ઝલક આપતી, જરાય હળવાશનો મોકો ન આપતી, એક એવરેજ ડાર્ક થ્રિલર જોવી ગમતી હોય તો ‘અગ્લી’ને એક ચાન્સ આપી શકાય. બાકી, ક્રાઇમ પેટ્રોલ તો દર અઠવાડિયે ટીવી પર આવે જ છે!

રેટિંગઃ **1/2 (અઢી સ્ટાર)

(Published in Gujarati Mid Day)

Copyright © Jayesh Adhyaru. Please do not copy, reproduce this article without my permission. However, you are free to share this URL or the article with due credits.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s