સિંઘમ રિટર્ન્સ

શેટ્ટી ભાઉ, અતા ગરબડ ઝાલી!

***

પ્રમોશન પામીને પાછા ફરેલા સિંઘમની ત્રાડમાં દમ નથી.

***

singham-returns-poster-1માત્ર ભૂતકાળની ભવ્યતા પર જ રાજ કરવા નીકળો, તો લોકો ‘હમારે ઝમાને મેં’વાળા આત્મારામ તુકારામ ભીડેની જેમ હસી કાઢે. બાજીરાવ સિંઘમે ભારતીય પોલીસની ઈમેજ બદલીને તેને લગભગ સુપર હીરો સ્ટાઇલમાં પેશ કરેલા. પરંતુ તેની સિક્વલ ‘સિંઘમ રિટર્ન્સ’ પહેલા ભાગમાં વાપરેલી એકની એક ટ્રિક્સ સિવાય કશું જ નવું ઓફર કરતી નથી. એટલે જ આખી ફિલ્મ ઢીલી અને ચવાયેલી પોટબોઇલર બનીને રહી જાય છે.

વાતમાં દમ, સ્ટોરીમાં બોરડમ

બાજીરાવ સિંઘમ (અજય દેવગણ) અત્યારે મુંબઈમાં ડીસીપી તરીકે ફરજ બજાવે છે. અહીં એના પરમ આદરણીય ગુરુજી (અનુપમ ખેર) રાજકારણમાં બદલાવ લાવવા માટે એક નવો પક્ષ બનાવે છે, પરંતુ ગોડમેન ટાઇપના એક લંપટ બાબાજી (અમોલ ગુપ્તે) અને એમના રાજકારણી દોસ્ત પ્રકાશ રાવ (ઝાકિર હુસૈન)ને આ માફક આવતું નથી. એટલે તે ગુરુજીની હત્યા કરાવી નાખે છે. એ હત્યાની છાનબીનમાં સિંઘમને ખબર પડે છે કે આ બાબાજીએ તો પોતાના જ ગામ શિવગઢની બાજુના એક નાનકડા ગામની ફેક્ટરીમાં કાળું નાણું છુપાવવાની પોતાની જ સ્વિસ બેન્ક ખોલી નાખી છે. અંતે સિંઘમનો પંજો બાબાજીની બોચી સુધી પહોંચી જ જાય છે અને એ સીઆઈડીના દયા (દયાનંદ શેટ્ટી) જેવા જાંબાઝ પોલીસ અધિકારીઓની મદદથી બાબાજીની બાબાજી કા ઠુલ્લુ ટાઇપની ગેમ કરી નાખે છે.

અરે હા યાદ આવ્યું, ‘સિંઘમ રિટર્ન્સ’માં કરીના કપૂર ખાન પણ છે, જેનાં લગ્ન સિંઘમ સાથે થવાનાં છે. જોકે આખી ફિલ્મમાં એ બે મોઢે ખાવા સિવાય કશું જ કામ કરતી નથી.

ઑવર કોન્ફિડન્સ કરુ નકા

રોહિત શેટ્ટીએ સિંઘમ-1ને તમિળમાંથી અદભુત રીતે હિન્દીમાં રિક્રિયેટ કરી બતાવી હતી. એક્ટિંગ, સ્ટાઈલ, ડાયલોગ્સ, એક્શન, થ્રિલ… દરેક ડિપાર્ટમેન્ટમાં એ ફિલ્મે સેન્ચુરી મારેલી. પરંતુ તેની તમિળ સિક્વલને અનુસરવાને બદલે આ વખતે રોહિત શેટ્ટીએ આપણા દેશના વર્તમાન ઘટનાક્રમમાંથી વિગતો એકઠી કરીને ફિલ્મ બનાવી છે. હવે રોહિત શેટ્ટીનો ઓવર કોન્ફિડન્સ કહો કે આળસ, એણે આ વખતે સ્ટોરીથી લઈને લગભગ ઠેકાણે વેઠ ઉતારી છે. એટલું જ નહીં, કશુંક નવું કરવાને બદલે સિંઘમ-1ની જ બધી ફોર્મ્યૂલાઓ વાપરી છે.

પહેલા ફિલ્મની પોઝિટિવ વાતો કરી લઇએ. બાજીરાવ સિંઘમ તરીકે અજય દેવગણ અગાઉની જેમ જ જામે છે. એને જોઇને લાગે કે એક પરફેક્ટ પોલીસમેન આવો જ હોવો જોઇએ, જે ગુનાખોરી અને ભ્રષ્ટાચારને જરાય સાંખી ન લે, સાથોસાથ દયાળુ પણ એટલો જ હોય. આ વખતે સિંઘમની ટીમમાં સીઆઇડી ફેઇમ ઈન્સ્પેક્ટર દયા પણ છે. ગુનેગારોની સામે પોતાની સ્ટાઇલમાં કામ લેતી સિંઘમ આણિ મંડળીને જોવાની મજા પડે છે. સારી સિનેમેટોગ્રાફી અને સિક્વન્સીસને લીધે એક્શન દૃશ્યો દિલધડક લાગે છે. બે-ચાર ઠેકાણે ફિલ્મ સારો મેસેજ પણ આપે છે. પરંતુ અફસોસ, એ પછી તો માઇક્રોસ્કોપ લઈને બેસીએ તો પણ કશું પોઝિટિવ મળતું નથી.

અઢી કલાકની આ ફિલ્મનો લગભગ પહેલો આખો કલાક બધાં કેરેક્ટરની ઓળખ પરેડમાં જ જતો રહે છે. હીરો કેવો દમદાર છે, વિલન કેવો ખૂનખાર છે, ગુરુજી કેવા મહાન છે, હિરોઇન કેવી ફટાકડી છે… આ બધી મનોહર કહાનિયાંની માંડણીમાં મૂળ વાર્તા શરૂ જ થતી નથી. રોહિત ભાઉએ સ્ટોરીની ક્રેડિટ પોતે લીધી છે. એ સ્ટોરીના નામે એણે આમ આદમી પાર્ટી અને અણ્ણા હઝારેને લીધા અને તેની સામે વિલન તરીકે આસારામ બાપુ, સત્યસાઇ બાબા અને નિર્મલ બાબાનું કોમ્બિનેશન કરીને એક બાબા બનાવ્યા. પછી એ બંનેને ભીડાવી દીધા. તેની ઉપર બ્લેક મની ભભરાવી દીધા.

સિંઘમ રિટર્ન્સના રાઇટિંગમાં બહુ બધા રસોઇયા છે. સ્ટોરી રોહિત શેટ્ટીની, સ્ક્રીનપ્લે યુનુસ સજાવલનો અને ડાયલોગ્સ વનલાઇનર્સનો ગૃહઉદ્યોગ ચલાવતા સાજિદ-ફરહાદના. આ બધા રસોઇયાઓએ ભેગા મળીને રસોઈ એવી બગાડી છે કે એકેય ટેસ્ટ સરખો આવતો નથી. સ્ટોરી એટલી હદે પ્રીડિક્ટેબલ છે કે તમે ડાયલોગ્સ સાથે તેનું અનુમાન લગાવી શકો. પહેલા ભાગમાં હતા એ કેચી ‘અતા માઝી સટકલી’ અને ‘આલી રે આલી અતા તુઝી બારી આલી’ ટાઇપની લાઇન્સનું રિપીટેશન કરવા સિવાય કોઈ નવાં વનલાઇનર્સ પણ નાખ્યાં નથી. ખાલી એકાદ-બે જગ્યાએ મસ્તક-દસ્તક, ગતિ-પ્રગતિ જેવી વેવલી લાઇન્સ છે એટલું જ.

હીરોની સામે એક દમદાર વિલન ન હોય, તો એની હીરોગીરી જામતી નથી. અહીં મુખ્ય વિલન છે, એક્ટર-ડિરેક્ટર અમોલ ગુપ્તે. ભેજાગેપ વિલનની એક્ટિંગ કરવામાં એમની માસ્ટરી છે (વિશાલ ભારદ્વાજની ‘કમીને’ તેનું પરફેક્ટ એક્ઝામ્પલ છે). પરંતુ અમોલભાઉ ‘જયકાંત શિકરે’ જેવા ખૂનખાર લાગતા નથી. ઇન ફેક્ટ, ક્લાઇમેક્સનાં દૃશ્યોમાં તો એમના પાત્રમાં જયકાંત શિકરેનો આત્મા પ્રવેશી ગયો હોય એવું જ લાગે છે.

હવે વાસ્તવિકતાની ધરતી પર પગ રાખીને ફિલ્મ બનાવી હોય તો લોજિકનું પૂંછડું તો પાછળ આવવાનું જ. પરંતુ અહીં લોજિકના નામે ભારત-બંગલાદેશની સરહદ પર હોય છે એવડાં મોટાં બાકોરાં છે. જેમ કે, મુખ્યમંત્રી કક્ષાનો માણસ અત્યંત ગોપનીય વિગતો સૌની સામે વેરતો ફરે, ખૂબ જ મહત્ત્વના સાક્ષીને કોર્ટમાં રજૂ કરતી વખતે સાવ સામાન્ય પોકેટમાર જેવી સિક્યોરિટી હોય, જેટલો સમય જામીન મળતાં લાગે એટલામાં તો ગુનેગાર બાઈજ્જત બરી પણ થઈ જાય વગેરે.

વળી, આ ફિલ્મમાં ક્લિશે એટલે કે ચવાઈ ગયેલાં સ્ટિરિયોટાઇપ્સનો પણ પાર નથી. જેમ કે, અક્કલ વગરના સવાલો પૂછતાં મીડિયા પર્સન્સ, ભ્રષ્ટ નેતાઓ અને એમની ‘ચુનાવ સર પે હૈ’ ટાઇપની લાઇન્સ, હીરોની હીરોગીરી બતાવવા માટે પુરાતન પાષાણ યુગનાં હથિયારો લઈને લડતા ગુંડાલોગ, રાજનીતિ કો બદલ ડાલો ટાઇપની આદર્શવાદી વાતો કરતા યુવાનેતાઓ, શેરબજારિયા અને ચાયપાની આપીને માંડવલી કરતા ગુજરાતીઓ વગેરે. આ બધું જ ખોટું હોવા છતાં આપણે સાડી સત્તરસો વખત જોઈ ચૂક્યા હોઈશું.

સિંઘમ અને વિલનની ચોરપોલીસની ગેમ બતાવવામાં ઝાકિર હુસૈન, મહેશ માંજરેકર, ગોવિંદ નામદેવ, સરિતા જોશી, શરત સક્સેના જેવાં ઉમદા કલાકારોનો અક્ષમ્ય વેડફાટ થયો છે. માત્ર આંખોથી પણ ખોફ ફેલાવી દેવામાં પાવરધા એક્ટર ઝાકિર હુસૈન તો અહીં સાવ કાર્ટૂન બનીને રહી ગયા છે. અને હા, સોનાક્ષી-ઇલિયેના-કાજલ અગ્રવાલ-તમન્ના જેવી માત્ર શોભાના ગાંઠિયા જેવી હિરોઇનો માટે હોય છે એવો સાવ મેનિક્વિન જેવો રોલ કરીનાએ શા માટે સ્વીકાર્યો હશે?

મ્યુઝિક ડિપાર્ટમેન્ટમાં પણ ચાર-ચાર સંગીતકારોનાં નામ છે, પણ હરામ બરાબર જો એકેય ગીતમાં ભલીવાર હોય તો! ઈવન ફિલ્મને અંતે આવતું હની સિંઘનું ‘અતા માઝી સટકલી’ તો ‘લુંગી ડાન્સ’ની વધેલી વાસી તર્જમાંથી બનાવી નાખ્યું હોય એવું લાગે છે.

તમે સિંઘમના પરમ ભક્ત છો?

જો આ સવાલનો જવાબ તાત્કાલિક ધોરણે ‘હા’માં આવે, તો જ થિયેટર સુધી ધક્કો ખાજો. નો ડાઉટ, રોહિત શેટ્ટીની આ ફિલ્મ સુપર સફેદીવાળા વોશિંગ પાઉડરથી ધોઈ હોય એવી સાફ-સુથરી છે, પણ આપણે ટમેટાંનાં ભાવની જેમ વધી ગયેલી મલ્ટિપ્લેક્સોની ટિકિટોનું પણ વિચારવાનું ને! એટલે જો આ સાતમ-આઠમના તહેવારોમાં ઘરે સખત બોર થતા હો, તો થિયેટરમાં પૈસા ખર્ચીને બોર થઈ શકાય. નહીંતર આ ફિલ્મની ડીવીડી બહાર પડે ત્યારે નિરાંતે જોજો. ત્યાં સુધી ચેનલોમાં તો દર બીજા દિવસે સિંઘમ-1 આવતી જ રહેવાની છે!

રેટિંગઃ ** (બે સ્ટાર)

(Published in Gujarati Mid Day)

Copyright © Jayesh Adhyaru. Please do not copy, reproduce this article without my permission. However, you are free to share this URL or the article with due credits.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s