2 સ્ટેટ્સ

લોચા-એ-ટ્રાન્ઝિશન  હો ગયા!

***

નવલકથા કરતાં કશુંક નવું આપવાના ડિપાર્ટમેન્ટમાં નિષ્ફળ નીવડેલી આ ફિલ્મ  એન્ટરટેઇનિંગ  હોવા છતાં માંડ ‘ફાઈવ પોઈન્ટ સમવન’ માર્ક્સ જ મેળવે છે.

***

2_states_posterઆપણે ત્યાં કહેવત છે કે પારકી મા જ કાન વીંધે. જો ચેતન ભગતને આ કહેવતની ખબર હોત તો એ પોતાની નોવેલ પરથી બનનારી ફિલ્મનો સ્ક્રીનપ્લે જાતે ક્યારેય ન લખત. એમની સૌથી સારી લખાયેલી નવલકથા ‘2 સ્ટેટ્સ’ પરથી એ જ નામે બનેલી આ ફિલ્મમાં એમનો પોતાની નોવેલ પ્રત્યેનો એક દુજે કે લિયેનાં વાસુ-સપના જેવો અપાર પ્રેમ ચોખ્ખો દેખાઈ આવે છે. કેમ કે આખી ફિલ્મ જાણે નોવેલનું જ પેજ બાય પેજ મુવી વર્ઝન હોય એવું લાગે છે. દરેક સિચ્યુએશન અને ડાયલોગ્સ સુદ્ધાંમાં એક ટકોય ક્રિયેટિવિટી ઉમેરવામાં આવી નથી. પરિણામે જેમણે નવલકથા જોઈ હોય એમના માટે ફિલ્મ કશું જ નવું ઓફર કરતી નથી, જ્યારે જેમણે 2 સ્ટેટ્સ નવલકથા ન વાંચી હોય, એ લોકોને આ ફિલ્મ હેપ્પી એન્ડિંગવાળી ‘એક દુજે કે લિયે’ની રિમેક જ લાગશે.

નોર્થ વેડ્સ સાઉથ

ક્રિશ મલ્હોત્રા (અર્જુન કપૂર) અને અનન્યા સ્વામીનાથન (આલિયા ભટ્ટ) આઈઆઈએમ, અમદાવાદમાં ભણે છે અને બંનેનું એમબીએ પૂરું થાય એ પહેલાં તો પ્રેમમાં પડી જાય છે. બંનેને એકબીજા સાથે લગ્ન તો કરવાં છે, પણ લોચો એ છે કે ઉત્તર-દક્ષિણ જેવો કલ્ચરલ ડિફરન્સ ધરાવતા એમના પરિવારો માનવા જોઈએને. એટલે ડીડીએલજે સ્ટાઈલમાં ક્રિશ અને અનન્યા નક્કી કરે છે કે આપણે બંનેએ વારાફરતી એકબીજાનાં ઘરે જવું અને ડીડીએલજે સ્ટાઈલમાં પેરેન્ટ્સનાં દિલ જીતવાં.

ક્રિશ તો પોતાનાં ભાવિ સાસુ રાધા (રેવતી) અને સસરા શિવ સ્વામીનાથન (શિવ કુમાર સુબ્રહ્મણિયમ)ને પટાવી લેવામાં સફળ રહે છે, પરંતુ બિચારી અનન્યાનો મરો થાય છે. કેમ કે, એક તો એનાં ભાવિ સાસુ કવિતા (અમૃતા સિંઘ)ને સાઉથ ઈન્ડિયન લોકો પ્રત્યે સુંડલો ભરીને પૂર્વગ્રહો છે. વળી, ટિપિકલ પંજાબી મેન્ટાલિટી પ્રમાણેની એમની ગાડું ભરીને અપેક્ષાઓ છે, જે અનન્યા સંતોષી શકે એમ નથી. અધૂરામાં પૂરું, ક્રિશના પપ્પા વિક્રમ મલ્હોત્રા (રોનિત રોય) રિટાયર્ડ મિલિટરી ઓફિસર છે, અને એમનો દિમાગ અમદાવાદની ગરમી કરતાં પણ વધારે ગરમ છે. વારે વારે હાથ ઉપાડો કરતા એ પપ્પા સાથે ક્રિશને ઊભે બનતું નથી.

નતીજા? બંને પરિવારો વચ્ચે ભારત-પાકિસ્તાન જેવું ટેન્શન અને ક્રિશ બિચારો સીધો પહોંચે છે સાઈકાયટ્રિસ્ટની ચેમ્બરમાં. હવે? નોર્થ-સાઉથનું મિલન થશે ખરું? વેલ, આ ચેતન ભગતની રોમકોમ છે એટલે હેપ્પી એન્ડિંગ તો હોવાનું જ. જોવાનું એ છે કે એમનો પ્રેમ મંજિલે કેવી રીતે પહોંચે છે!

નવલકથા  સારી, પણ સ્ક્રીનપ્લે ક્યાં?

પહેલી વાત, આ ફિલ્મ અત્યંત કંગાળ નથી. પરિવાર સાથે જોઈ શકાય એવી હળવીફુલ વેકેશન એન્ટરટેઈનર ફિલ્મ છે. વળી, વેકેશન ઓડિયન્સનો અને ચેતન ભગતના જૂના તથા આલિયા ભટ્ટના નવા ચાહકોનો લાભ પણ 2 સ્ટેટ્સને મળશે. પરંતુ તમે એક અત્યંત સફળ અને લાખોની સંખ્યામાં વેચાયેલી નવલકથા પરથી ફિલ્મ બનાવો, ત્યારે દર્શકોને કશુંક નવું આપવાની તમારી જવાબદારી અત્યંત વધી જાય છે. નવલકથા કરતાં કશુંક નવું આપવાના ડિપાર્ટમેન્ટમાં આ ફિલ્મ ‘ફાઈવ પોઈન્ટ સમવન’ માર્ક્સ પણ મેળવતી નથી! કઈ રીતે? આવો જોઈએ…

લોચો-1 ઝીરો ક્રિયેટિવિટી

આ ફિલ્મમાં સ્ક્રીનપ્લે રાઈટર તરીકે ચેતન ભગતનું નામ વંચાય છે, પરંતુ ફિલ્મ માટે એણે એક વાક્ય પણ નવું લખ્યું હોય એવું લાગતું નથી. જાણે ફિલ્મના સેટ પર બધાને 2 સ્ટેટ્સ નોવેલની એક એક કોપી આપી દીધી હોય અને કહ્યું હોય કે આ વાંચીને એનું હિન્દી કરીને ડાયલોગ્સ બોલવા માંડો! ફિલ્મ માટે કોઈ પુસ્તકનું એડપ્ટેશન એ અનોખી કળા છે અને એટલે જ હોલિવૂડમાં એ માટેનો અલાયદો ઓસ્કર એવોર્ડ પણ છે. જો પુસ્તકને કોપી પેસ્ટ કરીને જ પડદા પર મૂકવું હોય તો સ્ક્રીનપ્લેની જરૂર શી છે? ચેતન ભગતના સ્માર્ટ પંચનો જાદૂ એની નવલકથા માટે પરફેક્ટ છે, પણ ફિલ્મ માટેની જરૂરિયાત અલગ હોય છે.

લોચો-2 રોંગ કાસ્ટિંગ

અર્જુન કપૂર એક પણ તબક્કે આઈઆઈએમનો સ્ટુડન્ટ, કોર્પોરેટ સેક્ટરનો એમ્પ્લોયી કે સ્યુસાઈડ કરવાની અણીએ આવેલો ફ્ર્સ્ટ્રેટેડ પ્રેમી લાગતો નથી. બલકે અઠવાડિયાની વધેલી દાઢીમાં એ સતત પીધેલો લાગે છે. એના ચહેરા પર ગણીને એકાદ-બે હાવભાવ આવે છે, પણ એટલાથી કામ ચાલે એવું નથી. હાઈવેની પટાખા ગુડ્ડી આલિયા ક્યુટ લાગે છે, પણ બબલી ગર્લ ટાઈપનો જે સ્પાર્ક અનન્યાના કેરેક્ટરમાં દેખાવો જોઈએ તે ક્યાંક મિસિંગ છે. વળી, આ લીડિંગ જોડી વચ્ચે ફિઝિક્સ, કેમેસ્ટ્રી, બાયોલોજી કે ઈવન લવ-ઓ-લોજી પણ દેખાતી નથી. લીડિંગ પેર તરીકે રણબીર-દીપિકા અથવા તો આયુષ્માન ખુરાના-પરિણીતી ચોપરા પરફેક્ટ લાગત.  હા, એટલું કહેવું પડે કે રેવતી, અમૃતા સિંઘ અને રોનિત રોયનું કાસ્ટિંગ એકદમ પરફેક્ટ છે.

લોચો-3 કંગાળ ગીતો

શંકર-એહસાન-લોયે માત્ર ‘ચાંદનિયા’ અને ‘મસ્ત મગન’ એ બે ગીતો પર જ મહેનત કરી હોય એવું લાગે છે. બાકીનાં ગીતો ફેમિલી માટે પોપકોર્ન ખરીદવા જવા માટે અને બચ્ચાંલોગને સૂસૂ માટે લઈ જવાનાં ખપનાં જ છે!

લોચો-4 એનાકોન્ડા છાપ લંબાઈ

નોવેલનું હાર્દ લઈને ક્રિયેટિવિટી ભભરાવીને બનાવી હોત તો ફિલ્મ આટલી બધી લાંબી અને ડોલ્ફિનની જેમ વચ્ચે વચ્ચે પાણીમાં પેસી ન જતી હોત. આગળ કહ્યું એમ, ખુદ ચેતન ભગતે પોતાની નવલકથાના દરેક સીનને એઝ ઈટ ઈઝ ફિલ્મમાં લેવાની લાલચ ત્યજી હોત તો ફિલ્મ વધારે ફાસ્ટ અને ક્રિસ્પ બનત. બાય ધ વે, લેપટોપ અને લેટેસ્ટ સ્માર્ટ ફોન લઈને ફરતો હીરો નવલકથા લખવા માટે જૂનવાણી એવું ટાઈપરાઈટર શા માટે વાપરતો હશે, એ ચેતનબાબુ કહેશે?

મગર ફિર ભી

જો તમે નવલકથા વિશે વિચાર્યા વિના ફિલ્મના પ્રવાહમાં વહેતા રહો, તો તમને આલિયા ભટ્ટની ક્યુટનેસ, અર્જુન-રોનિત રોયનાં બાપ-દીકરાનાં પાત્રો વચ્ચે થતું ઘર્ષણ, ફિલ્મનાં ગીતો, બે સંસ્કૃતિઓ વચ્ચેના ઘર્ષણથી પેદા થતી કોમેડી વગેરે પાસાં મજા કરાવી શકે.

લેકિન ઈટ્સ વેકેશન ભૈયા!

ઇન શૉર્ટ, એક ફિલ્મની રીતે અને એડપ્ટેડ સ્ક્રીનપ્લેના પોઈન્ટ ઓફ વ્યૂથી ફિલ્મમાં ઘણા લોચા છે, પરંતુ ગરમી, વેકેશન, ઈલેક્શનના માહોલમાં બચ્ચે-યંગસ્ટર્સ ફિલ્મ ના દેખેં તો હો જાયેંગે બોર! વળી, ઘણા સમયે ટાઈડ પ્લસ ડિટર્જન્ટથી ધોઈ હોય એવી સાફસૂથરી ફેમિલી ફિલ્મ આવી છે. તો પછી મેળ પાડીને જઈ આવો તમતમારે. હા, નવલકથા વાંચી હોય અને એની અપેક્ષાઓનો ભાર લઈને જશો તો અમારી જેમ કકળાટ કરતાં બહાર આવશો! 

રેટિંગઃ **1/2 (અઢી સ્ટાર)

(Published in Gujarati Mid Day)

Copyright © Jayesh Adhyaru. Please do not copy, reproduce this article without my permission. However, you are free to share this URL or the article with due credits.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s