D Day

ટ્રિગર ખીંચ, પિક્ચર મત ખીંચ!

***

ફિલ્મમાં ઋષિ કપૂર કહે છે એમ ટાઇમસર ટ્રિગર ખેંચાઇ ગયું હોત, તો પછી ફિલ્મ આટલી બધી ખેંચાઇ ન હોત!

***

final_poster_for_dday_by_metalraj-d6gavy4અંગ્રેજીમાં ‘કેપર’ (Caper) તરીકે ફિલ્મોનો એક પ્રકાર છે. કેપર પ્રકારની ફિલ્મોમાં કેટલાક લોકો ભેગાં મળીને એક ચોક્કસ ઓપરેશન પાર પાડે. આવી જ કેપર ફિલ્મ આ અઠવાડિયે રિલીઝ થઇ છે, ‘ડી-ડે.’ આમ તો ડી-ડેનો અર્થ કરી શકાય ‘ડૂમ્સ ડે’ એટલે કે કયામતનો દિવસ, પરંતુ આપણે આ ફિલ્મ માટે ‘ડી’નો જે બિટવિન ધ લાઇન્સ અર્થ લેવાનો છે, તે છે ‘ડી’ ફોર દાઉદ! જી હા, દાઉદ ઇબ્રાહિમ કાસકર, ભારતનો મોસ્ટ વોન્ટેડ ગુનેગાર, જે આજદિન સુધી ભારતના કબજામાં આવ્યો નથી, એને એટલિસ્ટ ફિલ્મમાં પકડવાનો પ્રયાસ કરાયો છે!

રિયાલિટીના પાયા પર ફિક્શનની ઇમારત

1993ના મુંબઇ બ્લાસ્ટ્સ પછી એક મામુલી ગુંડામાંથી માફિયા ડોન બની ગયેલા દાઉદ માટે આપણે ત્યાં એક ઓપન સિક્રેટ છે કે દુબઇ પછી પાકિસ્તાન તેનું બીજું ઘર છે અને પાકિસ્તાનની ખૂફિયા એજન્સી આઇએસઆઇ સાથે તેને ઘરવટ છે. એટલું જ નહીં, ભારતમાં થયેલા ઘણા બધા આતંકવાદી હુમલાઓમાં એનો હાથ છે. આટલી હકીકતોની ધરતી પર નિખિલ અડવાણીએ ફિલ્મ બનાવી છે ‘ડી-ડે’. આ વર્ષે ફેબ્રુઆરીમાં હૈદરાબાદમાં થયેલા બ્લાસ્ટ્સથી ફિલ્મ શરૂ થાય છે. ફિલ્મની સ્ટોરી કંઇક આવી છેઃ ભારતની ખૂફિયા એજન્સી ‘રૉ’ (RAW-રિસર્ચ એન્ડ એનાલિસીસ વિંગ)ના વડાને ભારતના પ્રધાનમંત્રી અનઓફિશિયલી ‘ગોલ્ડમેન’ (વાંચોઃ દાઉદ) (ફિલ્મમાં ઋષિ કપૂર)ને પકડવાના ઓપરેશનની મંજૂરી આપી દે છે અને શરૂ થાય છે દાઉદને પકડવાનું ‘ઓપરેશન ગોલ્ડમેન’. રૉ માટે ભારતના ચાર જાંબાઝ એજન્ટ (ઇરફાન, અર્જુન રામપાલ, હુમા કુરેશી અને આકાશ દહિયા) કામે લાગે છે. પ્લાન એવો કે જ્યારે ‘ગોલ્ડમેન’ના દીકરાના લગ્ન ચાલતા હોય ત્યારે એક પ્રચંડ બ્લાસ્ટ કરીને એનું કામ તમામ કરી નાખવાનું. પ્લાન કે મુતાબિક બધું જ બરાબર ચાલે છે, પણ છેલ્લી ઘડીએ એવો લોચો વાગે છે કે આખી બાજી પલટાઇ જાય છે.

પેકેજિંગ હોલિવૂડ, મસાલો બોલિવૂડ

‘કલ હો ના હો’ અને ‘સલામ-એ-ઇશ્ક’ જેવી બમ્બૈયા મસાલા ફિલ્મો બનાવવા માટે જાણીતા નિખિલ અડવાણીએ હોલિવૂડ સ્ટાઇલની કેપર મુવી બનાવવાનો પ્રયાસ કર્યો છે, પણ બમ્બૈયા મસાલા નાખવાનો મોહ છોડી શક્યા નથી. પારકા દેશમાં જઇને ભાંગફોડ કરવાનાં કામ અમેરિકાની એફબીઆઇ કરી શકે, ઇંગ્લેન્ડની જેમ્સ બોન્ડ ફેઇમ એમઆઇસિક્સ કરી શકે, ઇઝરાયેલની મોસાદ કરી શકે તો ભારતની રૉ કેમ ન કરી શકે? આપણી નહોર-દાંત વિનાની ખૂફિયા સંસ્થા રૉ પણ કંઇ કમ નથી એવું બતાવવા માટે તાજેતરના ભૂતકાળમાં જ ‘એજન્ટ વિનોદ’ અને ‘એક થા ટાઇગર’ આવેલી. ‘ડી-ડે’ આ સિરીઝમાં વધુ એક ઉમેરો છે. ‘દિલ ચાહતા હૈ’ પછી જેમ સૈફ અલી ખાન કી નિકલ પડી, એ જ રીતે ‘રોક ઓન’ પછી અર્જુન રામપાલને જેક પોટ લાગ્યો છે. એના સનમાઇકા જેવા ચહેરા પર એકેય હાવભાવ આવતો નથી, અને આજે એ જ એનો પ્લસ પોઇન્ટ બની ગયો છે. એને એવા જ રોલ ઓફર થઇ રહ્યા છે જેમાં હાવભાવની નહીં પણ બાવડા બતાવવાની જ જરૂર હોય. ‘ડી-ડે’માં પણ એવું જ છે.

‘બિલ્લુ’ પછી ઇરફાન બીજી વાર વાળંદ બન્યો છે. આમ તો એ જે ફિલ્મમાં હોય એમાં એના અભિનયના વખાણ કરવા એવો નિયમ બની ગયો છે, પરંતુ ખેંખલી કાયા ધરાવતો ઇરફાન પાકિસ્તાનમાં જઇને ધબાધબી બોલાવતો હોય એ જરાય પચે એમ નથી. આમ તો આ ફિલ્મમાં ન પચે એવું ઘણું બધું છે, એટલે જ બહુ બધી હાજમોલાની ગોળીઓ લઇને જ પિક્ચર જોવા જવું! ઇમિગ્રેશન લૉયર બનીને પાકિસ્તાનમાં ઘૂસ મારતી હુમા કુરેશી દેખાવમાં સરસ લાગે છે, પણ કંઇ એનાં ઓવારણાં લેવાનું મન થઇ આવે એવી એની એક્ટિંગ નથી.

ઓવારણાં લઇને પાછા ટચાકા ફોડવાનું પણ મન થાય એવું કામકાજ હોય તો એ છે ઋષિ કપૂરનું. અમિતાભ બચ્ચન પછી સેકન્ડ ઇનિંગ્સમાં જો સૌથી વધુ જામ્યા હોય તો એ છે આ ચિંટુબાબા. અમિતાભની જેમ એમણે પણ હિરોઇનો સાથે પેડોં કે ઇર્દગિર્દ ગીતો ગાવાનો મોહ છોડ્યો અને આજે સૌથી દમદાર ભૂમિકાઓ એમને મળી રહી છે. ‘ડી-ડે’માં એમને દાઉદનો લુક આપવા માટે લાલ ચશ્માં પહેરાવાયાં છે અને બંને બાજુ ઢળેલી ઘટાદાર મૂછો પણ ચોંટાડાઇ છે. ફિલ્મમાં એનો કોઇથીયે ન ડરવાનો એટિટ્યૂડ અને શેતાની હળવાશ પણ ધ્યાન ખેંચે છે. અને એના ભાગે આવેલી ધારદાર લાઇન્સઃ ‘મામલા મત ખીંચ, ટ્રિગર ખીંચ’, ‘દુનિયા મુઝે ટેરરિસ્ટ સમજતી હૈ. જનાબ, મૈં તો બિઝનેસ, કરતા હૂં’. વિશ્વમાં ત્રાસવાદ એ એક સુવ્યવસ્થિત બિઝનેસ છે એ જૂની થિયરી તરફ પણ આ લાઇનમાં ઇશારો છે.

રૉના ચીફ તરીકે દક્ષિણ ભારતીય ઉચ્ચારો કરતા અભિનેતા નાસિર જોવા ગમે એવા લાગે છે. જ્યારે શ્રુતિ હાસન આ જ શુક્રવારે રિલીઝ થયેલી એની બીજી ફિલ્મ ‘રમૈયા વસ્તાવૈયા’ના શૂટિંગની બ્રેકમાંથી ભાગીને આવી હોય એવો એનો અલપઝલપ જ રોલ છે. ફિલ્મની ગતિ ધીમી પાડવા સિવાય એનું બીજું કશું કામ નથી. પણ સૌથી બૂરો હાલ તો ‘કાય પો છે’ ફેઇમ રાજકુમાર યાદવનો થયો છે. આટલો સારો અભિનેતા હોવા છતાં અહીં એ લેપટોપનું વોલપેપર અને ફોન પરનો અવાજ બનીને રહી ગયો છે.

 

આ ફિલ્મવાળાઓને નઠારી જગ્યાઓ ભારતમાં જ આવેલી છે એવું બતાવવામાં શી મજા આવતી હશે? હોલિવૂડની ‘ધ ડાર્ક નાઇટ-રાઇઝિસ’માં રાજસ્થાનમાં નરક ઊભું કરાયેલું, જ્યારે આ ‘ડી-ડે’માં તો અમદાવાદનો એલિસબ્રિજ, સરખેજ રોજા અને અન્ય વિસ્તારો કરાંચીમાં બતાવી દીધાં છે, બોલો!

એક્ચ્યુઅલી, આ ફિલ્મમાં જો ટાઇમસર ટ્રિગર ખેંચી લેવામાં આવ્યું હોત તો ફિલ્મ ઇન્ટરવલમાં જ પૂરી થઇ જાત, પણ ટિપિકલ બોલિવૂડિયન મસાલા ભભરાવવાની લાલચમાં ફિલ્મ ચ્યુઇંગ ગમની જેમ લંબાઇ ગઇ છે. શંકર-એહસાન-લોયનું મ્યુઝિક સારું છે પણ ફિલ્મની ગતિ અને થ્રિલ બંનેની પથારી ફેરવી નાખે છે. લોકો પણ એનો ઉપયોગ એકી-પાણી કરવા અને નાસ્તા લાવવા માટે જ કરે છે! ફિલ્મમાં એક જગ્યાએ પ્રધાનમંત્રીને ‘સર, મેડમ કા ફોન હૈ’ એવું કહીને સળી પણ કરવામાં આવી છે!

લોજિક કિધર હૈ ભીડું?

જ્યારે તમે વાસ્તવિક ઘટનાઓ પરથી ફિલ્મ બનાવતા હો ત્યારે એમાં લોજિક તો હોવું જ જોઇએ. એજન્ટ્સ જ્યારે પાકિસ્તાનમાં ઘુસીને એની વાટ લગાડવા બેઠા હોય ત્યારે કંઇ શાકભાજી લેવા નીકળ્યા હોય એ રીતે તો ફરી જ ન શકે ને! છોકરાંવ કેરી તોડવા વંડી ઠેકતા હોય એ રીતે બોર્ડર ક્રોસ કઇ રીતે થઇ શકે? સાંજે જમવામાં શું બનાવશું એવી ચર્ચા કરતા હોય એમ ખૂફિયા એજન્ટ્સ કંઇ જાહેરમાં પોતાના પ્લાન્સ થોડા ડિસ્કસ કરે?! ડઝનેક હાજમોલાથી પણ ન પચે એવાં ઘણાં ગાબડાં ફિલ્મમાં છે. ખરે ટાણે બંદૂક ખાલી થઇ જાય, હીરો પ્રેમમાં પડીને નબળો પડી જાય એવાં બોલિવૂડિયન ક્લિશેથી દૂર રહ્યા હોત તો ફિલ્મ હજી વધુ સારી બની હોત. અને હા, આ ફિલ્મમાં પણ ‘અ વેન્સ્ડે’ની જેમ ન્યાયતંત્રને બાયપાસ કરીને એક ઘા ને બે કટકા કરવાનો પોપ્યુલર એન્ગલ લેવામાં આવ્યો છે, જે ખરેખર દુઃખદ છે.

એની વે, ફિલ્મમાં ઘણી બધી જેન્યુઇન થ્રિલ મોમેન્ટ્સ છે, જે અઢી કલાકની આ ફિલ્મમાં તમને સાવ બોર નહીં કરે. ઝાઝી અપેક્ષાઓ વિના એક વાર જોઇ નાખવામાં વાંધો નથી.

રેટિંગઃ **1/2 (અઢી સ્ટાર)

(Published in Gujarati Mid Day)

Copyright © Jayesh Adhyaru. Please do not copy, reproduce this article without my permission. However, you are free to share this URL or the article with due credits.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s